1 em tâm sự trên WTT: Chặng đường tim việc sao mà gian nan quá!

06/05/2011
Chặng đường xin việc sao mà gian nan

Lời nói đầu:
Bây giờ là tháng 7/2011, càng ngày mình càng thấy chán công việc của mình, sao mà cứ thấy nó vô bổ hay sao ý. Cho nên, khi vào WTT thấy topic này, bèn copy lại để lưu làm tư liệu tình hình việc làm tại Việt Nam những năm 2011, khi kinh tế suy thoái, lạm phát thì lên tới khoảng 20%/năm.
Dưới đây là 1 số chia sẻ của các mẹ trên WTT với 1 em, tốt nghiệp bằng giỏi của trường Ngoại thương, xin việc cả nửa năm qua nhưng chưa được.

E oi,
Như thế thì chưa là gì đâu.
Chị có 5 năm KN ở VN, hơn 2 năm ở Nhật, biết 2 ngoại ngữ. Tìm việc hơn 1 năm mà chỉ có 2-3 công ty vớ vẫn đt. Chị gửi đi chắc hơn 50 hồ sơ qua mạng hoặc bưu điện. Chị còn tận dụng tất cả các mối quan hệ, thậm chí sẵn sàng chi tiền để đc việc. Vậy mà hiện tại sắp đi làm (cũng chưa chắc lắm vì đi phỏng vấn 3 lần, gặp cả tổng GĐ nhưng vẫn hứa hẹn hoài). Sống ở SG nhiều cơ hội hơn mà còn như vậy đấy. Đi phỏng vấn rớt mà không hiểu vì sao mình rớt. Rồi tự an ủi rằng chắc ko ai dán tuyển vì sợ ko đủ việc để mình làm rồi mình ko gắn bó lâu dài, hoặc là sợ mình đòi lương cao. Nhưng vấn đề quan trọng là tình hình kinh tế khó khăn nhu cầu lao động giảm mạnh. Chứ như thời điểm 2003 chị mới ra trường, suốt ngày phải trả lời từ chối phỏng vấn mệt luôn.
E ráng chờ, hoặc có thể làm tạm việc gì đó, ko làm việc dễ bị stress lắm.

Chúc e may mắn và tìm dc việc sớm

E tìm những công ty nhỏ hơn làm trước cho có KN đi đã, khi có KN rồi bay đi đâu chẳng được

Hoặc khi apply ngân hàng thì bạn chọn những vị trí ít đòi hỏi kinh nghiệm trc đã ví dụ GDV hay chuyên viên quan hệ KH cá nhân, chuyên viên quan hệ KH doanh nghiệp hay chuyên viên hỗ trợ tín dụng hoặc kế toán nội bộ. Mình nghĩ mấy vị trí ở trên học trường bạn thì xin đâu có khó, chỉ sợ bạn chê thôi

Đọc xong chỉ kết luận được 1 câu :tình hình chung chị ạ .Giai đoạn suy thoái kinh tế ,người thất nghiệp đầy rẫy ,nhiều công ty phá sản ào ào.Nên e thấy các nhà tuyển dụng bây giở rất coi trọng kinh nghiệm làm việc.
Chị có lợi thế rất lớn là bằng giỏi của FTU.Công ty lớn thì e không biết thế nào,nhưng một số công ty vừa và nhỏ có ưu tiên sinh viên FTU đấy(ghi hẳn trong mục yêu cầu công việc nhé). Bây giờ chị cần thêm một chút kiên trì và kiến thức hổng đâu thì bổ sung gấp chỗ đó .Và nếu chị chưa có kinh nghiệm làm việc thì đừng ngại các công ty nhỏ nhé.Đúng như các anh chị ở trên nói đấy,quan trọng là vị trí mình apply ,chứ không phải công ty đó to hay nhỏ.Làm việc một thời gian học hỏi kinh nghiệm rồi thử sức lại với cấc công ty,bank kia nếu chị muốn.
Cố lên chị .Chúc chị thành công nhé

p/s:đồng ý với chị về vụ học KTĐN ra không rõ mình làm gì .Nhưng theo e biết QTKD cũng k khá hơn mình đâu chị ạ

Đúng là em thấy FTU khóa trc chẳng mấy ai thất nghiệp.Nhưng thời buổi bây giờ mấy công ty XNK,Logistic cũng "kiêu: lắm chị à.Bạn e mới làm cho 1 cty be bé khỏang hơn 10 người nói .Hôm rồi tuyển nhõn đúng 1 vị trí nhân viên XNK mà 10 ngừoi tới phỏng vấn, xong đâu chọn dc 1 bạn ngoại thương, còn 1 đứa bạn trong lớp của tụi e thi vào cũng rớt....Lại có đứa nữa vừa dc nhận vào 1 cty XNK, lưong 6 triệu, cũng vượt qua 10 ngừoi khác để vào.Mà nó tốt nghiệp giỏi.8.7/10.Nghĩ mà thời buổi khó khăn quá!

Nguyên văn bởi socona Xem bài viết
Quan trọng là người phù hợp với công việc đó bạn ạ:
- Có khi bạn giỏi quá so với vị trí không cần giỏi đến thế
- Có khi vị trí cần người có kinh nghiệm
- Có khi vị trí đó không cần giỏi ghê gớm nhưng cần những đức tính đặc trưng của nhân viên: tỉ mẩn, chăm chỉ...
Mình cũng làm tuyển dụng, có rất nhiều bạn giỏi, cv đẹp nhưng đó không phải là tất cả để có thể tuyển các bạn ý, còn hành động nice với ứng viên thì bạn đừng hiểu đó là họ ưng bạn rồi, đơn giản vì họ là người chuyên nghiệp thôi ^^
Cố gắng lên
Đâu đó trong xã hội này sẽ có vị trí phù hợp với bạn, chẳng qua là bạn tìm thấy nó hơi lâu thôi

Chị cũng dân ftu, nhưng đi làm được 3 năm rồi. Hồi mới tốt nghiệp chị còn thất nghiệp dài hơn em, mặc dù so với các bạn cùng ngành, điểm phẩy chị thuộc dạng rất khá. Nhưng bằng cấp chỉ là 1 phần, quan trọng là kỹ năng và cái duyên nữa em ạ. Quãng đường tìm việc cũng gian nan lắm chứ ko phải cứ ftu là tìm được việc ngon luôn đâu, nói vậy để em đừng sốt ruột
Chị bắt đầu bằng 1 công việc ở một công ty vô danh tiểu tốt, ở vị trí là nhân viên bán vé máy bay, công việc vô cùng nhàn rỗi, lương tháng 1 triệu, cả ngày chỉ lướt web, khi có việc thì đi giao vé cho khách hàng . Nghe có vẻ chẳng xứng với công học ở ftu phải không? Nhưng chị vẫn chấp nhận làm, còn hơn là ko có việc, trong khi bạn bè cùng lứa đi làm toàn ở ngân hàng, big4 to vật vã. Gặp gỡ chúng nó, mình xấu hổ còn chẳng dám nói mình làm việc ở đâu, vẫn bảo mình thất nghiệp.
Rồi trong khi làm ở đó, chị cố gắng rải đơn ở chỗ khác, nhưng có vẻ cũng chẳng khả quan, ko nhiều công ty mặn mà. Cái lỗi ở chị là kỹ năng tìm việc chưa tốt, cv sơ sài, tiếng anh tàng tàng (toeic của chị cũng tầm em thôi), kỹ năng giao tiếp không tốt, lại có ngoại hình dưới mức trung bình.
Hiểu được những nhược điểm của mình, chị chỉ nộp đơn ở những công ty mà mình có thể với tới thôi, ko tham vọng nhiều. Rồi có 1 nơi làm viẹc của nhà nước gọi sinh viên đi làm, chị cũng được gọi, với lương tháng 2 triệu, nhưng công việc có vẻ khá hơn. Nhưng chị bị xếp làm chân thư ký cho sếp, với vô số việc không tên đổ lên đầu, và cũng không dùng gì đến kiến thức ở trường cả, thời gian thì vô cùng bận bịu, có hôm 8h tối đã về và 6h sáng đã bị sếp gọi. Vậy là trong khi làm ở đó, chị lại rải đơn tiếp. Chị tranh thủ vừa làm vừa đi thi, bất cứ công ty nào gọi đều đi.
Cuối cùng thì chị cũng trúng 1 big4. Nhưng con đường không rải đầy hoa. Làm việc ở đó chị hiểu rằng những điểm yếu của chị về giao tiếp, về kỹ năng, về ngoại hình.. đều chống lại chị, vì môi trường ở đó cạnh tranh khá gay gắt, rất nhiều bạn sinh viên giỏi về kiến thức và giỏi về việc ghi điểm với cấp trên. Chị ko tìm thấy niềm vui trong công việc ở đó, không hòa đồng được với đồng nghiệp và cấp trên, chị cũng ko may mắn trong công việc bằng các đồng nghiệp khác, ban đầu chỉ là sự không may mắn, nhưng chị không biết vươn lên cho nên đã bị tụt hậu so với đồng nghiệp. Quãng thời gian làm ở đó chị ko học hỏi được nhiều, chỉ được cái mác big4 thôi. Chị lại đâm đơn đi tìm việc,
Cái mác big4 cũng giúp chị vào được vòng trong của kha khá các nhà tuyển dụng tên tuổi, nhưng chị vẫn thất nghiệp đến nửa năm. Bởi lẽ chị vẫn chưa khắc phục được những nhược điểm của chính mình, và kinh nghiệm chị thu được cũng không nhiều.
Rồi cơ may cũng đôi lần mỉm cười với chị. Chị cũng được 1 công ty có tên tuổi khác gọi đi làm kế toán. Nhưng làm được hơn tháng mà chị không tìm thấy triển vọng tương lai cho công việc đó, thêm nữa kỹ năng giao tiếp của chị vẫn kém (chị rất rụt rè, nhút nhát, không hòa đồng) cho nên không chiếm được cảm tình của đồng nghiệp. Chị không thấy thoải mái trong công việc, nên lại đi rải đơn tiếp.
Chị may mắn lần nữa, vào được 1 cty rất có tiếng, và cũng liên quan chút ít đến kinh nghiệm hồi làm ở big4. Lần này chị tự nhủ không được để phí hoài thêm cơ hội nữa, cần phải vượt qua những nhược điểm của chính mình. Chị cố gắng cởi mở, vui vẻ, tạo ấn tượng tốt ngay từ khi bước chân vào làm việc ở môi trường mới. Những công việc chung không nề hà, nhiệt tình tham gia hết mình. Cuối cùng ông giời cũng không phụ công, chị thấy được môi trường làm việc rất tốt, có những người đồng nghiệp tuyệt vời, sếp cũng tốt, hoàn toàn hài lòng với công việc hiện tại và cả tương lai của ngành nghề chị đang làm. Mặc dù có những khó khăn nhất định như công việc đó không phù hợp với nữ giới lắm, nhưng chị biết rằng tìm được một công việc ưng ý không phải dễ, hãy làm việc hết mình, cống hiến hết mình cho công việc, chắc chắn mình sẽ được nhiều hơn mất.
Chị viết hơi dài, đôi khi rườm rà chi tiết quá, mục đích cũng chỉ là muốn nói với em rằng, quá trình tìm việc là cả một chặng đường hoàn thiện mình. Em hãy phân tích ưu điểm và nhược điểm của mình để lựa chọn nhà tuyển dụng phù hợp, cần nhất là hãy học hỏi kinh nghiệm tìm việc ở trên mạng, ở bạn bè, và hãy kiên nhẫn. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng.
P/s 1: Chị cũng đâm đầu vào thi ngân hàng rất nhiều, và đều trượt chỏng vó. Có lẽ thi ngân hàng, ngoài kiến thức và kỹ năng, còn cần một chữ duyên em ạ. Đến nay chị lại thấy mình trượt ngân hàng là một may mắn, nếu không chị sẽ không được làm việc ở một nơi tuyệt vời như nơi làm việc hiện tại
P/s 2: Một anh bạn đồng nghiệp của chị chia sẻ, lịch sử đi tìm việc của anh, chưa một lần nào anh thất bại, chỉ có anh viết mail từ chối nhà tuyển dụng chứ chưa có chuyện nhà tuyển dụng từ chối anh. Bí quyết của anh như thế này: Chịu khó đọc các bí quyết về thi test và đi phỏng vấn ở trên mạng, cố gắng học hỏi tập dượt các bí quyết đó, chỉ lựa chọn những nhà tuyển dụng tiềm năng thôi không rải đơn nhiều, tìm các bài thi test và tự luyện, tự đặt ra các tình huống phỏng vấn và tự trả lời trước gương, trong khi phỏng vấn thì nói năng phải điềm đạm, cái gì biết thì trả lời gãy gọn, cái gì không biết thì bảo sẽ nghiên cứu và trả lời nhà tuyển dụng sau, chủ động xin đt/ mail liên lạc của người phỏng vấn, và sau mỗi buổi phỏng vấn bao giờ cũng viết mail cảm ơn. Chia sẻ với em một chút, hi vọng em sẽ thấy được 1 điều có ích áp dụng vào kỹ năng tìm việc của mình

chặng đường tìm việc sao mà gian nan, còn gian nan hơn với những ng đã có gia đình và con nhỏ. mình lấy chồng khi còn là sv, đang đi học đã vác bụng bầu, may mà chỉ còn có nửa năm. dù vậy nhưng mình vẫn đứng vững, vẫn đi học chăm chỉ dù trời mưa gió mọi ng khuyên nghỉ nhưng vẫn đến lớp ko bỏ buổi nào. mình đã vượt qua nhiều thử thách, 3 tháng đầu nghén gần chết vẫn lê lết đến trg và cuối cùng trời chẳng phụ lòng, thi tốt nghiệp xếp t2 trong lớp. đến ngày chia tay khi phát biểu cảm xúc về nhau mình mới biết mọi ng đều nói là phục mình
đến h ra trg rồi, con cũng đủ cứng cáp để mẹ đi làm rồi mà cv tìm mãi chẳng đc. có độc 1 tấm bằng NN, mọi thứ dường như quá khó khăn. NN là cái ngành ko học thì sẽ rơi rụng từng ngày, mình cố gắng níu kéo giữ gìn những gì mình học đc nhưng ko có đất dụng nên nó cứ rơi rụng. cảm giác thật sự sợ hãi. còn mc mình lúc nào cũng nghĩ rằng với cái bằng này mình thất nghiệp là chắc, cụ chẳng tin rằng mình có thể tìm đc 1 cv cho ra hồn. ở nhà chăm con suốt ngày cụ kèn kẹt "đã ở nhà ko làm ra tiền rồi lại còn...", mình chỉ biết nghiến răng thật chặt.
cũng rải CV, chẳng hiểu chưa tới số hay sao mà chả mấy chỗ gọi PV, còn chỗ nào gọi PV ng ta nhìn thấy có GĐ, lại còn biết có con nhỏ ng ta cũng ngán ngẩm ra mặt.
muốn đi học thêm bằng nữa nhưng chẳng có ai trông bé cho, tiền cũng chẳng dư dả còn phải lo cho con.
chặng đg kiếm việc quả là gian nan. mình ko phải quá xuất sắc, chẳng đc bằng giỏi, hồi còn là sv cũng chỉ có tí tí kinh nghiệm lèo tèo chẳng bằng ai nhưng trc đây mình tự tin lắm. vì điểm mình ko cao nhưng khả năng mình tin là mình còn khá hơn khối ng khác. từ lúc xác định lấy chồng mọi thứ cũng như chấm dứt. mình h nghĩ khác lắm. những gì quá tốt đẹp có lẽ chẳng dành cho mình nữa (ý mình là một chỗ làm ngon ấy), h mình khao khát đi làm nhưng quả là ko dễ. một mặt thương con nữa, muốn kiếm chỗ nào ko xa nhà quá, ko phải đi công tác, ko phải làm thêm giờ vv ...thế là tự mình loại đi cả đống cv. và ng ta đọc hồ sơ của mình lại loại mình đi nữa, vậy là hết.
chặng đg xin việc còn gian nan. bạn bè nói rằng mình như thế vẫn là may mắn chán, vì mọi thứ trong cs mình có gần đủ, chỉ thiếu 1 cv. mình biết, và mình vẫn đang chờ đây, chờ cv của mình. dẫu biết rằng ông trời chẳng cho ai tất cả nên mình cứ tiếp tục cố gắng thôi, hy vọng vận may sẽ đến.
tự nhiên muốn tâm sự với mọi ng thôi, hì hì. câu cú lộn xộn mong mọi ng thông cảm







1 em tâm sự trên WTT: Chặng đường tim việc sao mà gian nan quá! 1 em tâm sự trên WTT: Chặng đường tim việc sao mà gian nan quá! Reviewed by Phạm Thu Hương on 23:53 Rating: 5

Không có nhận xét nào: