4 bệnh da có thể báo hiệu những vần để khác về sức khỏe


Da bị ngứa, kích thích hoặc viêm chắc chắn làm chúng ta khó chịu thế nhưng các rắc rối về da cũng có thể liên hệ với những vấn đề khác vể sức khỏe

Giáo sư Jonathan Silverberg thuộc Đại học Northwestern Universitycho biết "Trong nhiều  trường hợp, các vấn đề của da có liên hệ với những quy trình xẩy ra trên khắp cơ thể và điều này có nghĩa  là chúng có thễ trở thành  những yếu tố rủi ro của những loại bệnh tât hay tổn thương khác.


Chứng eczema

Chứng bệnh này là một loại viêm mạn tính gây ra những mảng da đỏ và ngứa, nhưng cũng được biết có liên hệ với các rối loạn giấc ngủ, các vấn đề về khớp và những tổn thượng khác,

Bác sĩ Silverberg cho biết " Sự liên hơp giữa chứng eczema và rối loạn giấc ngủ gây ra bi ngứa mạn tính đã được  biết rõ và do bị thiếu ngủ nên các bệnh nhân có một tỉ lệ chấn thượng cao vì té ngã hay vì  tai nạn xe cộ; điều này có thễ giải thích tại sao họ có nhiều khả năng bị gãy xượng "

Ngứa do eczema còn gây rủi ro khác ngoài viêc mất ngủ. Theo bác sĩ Silverberg " khi bệnh nhân băng ngang qua đuờng mà bị sao lãng vì ngứa--hoặc nếu trí óc họ đang bị ảnh hưởng  của thuốc an thẩn kháng-histamin trị ngứa--họ cũng sẽ có rủi ro bị tai nạn như nói trên"

Ngoài ra trong những trường hợp nghiêm trọng, eczema được chữa trị bằng  cách cho bệnh nhân uống steroid , thuốc này có thể  ảnh hưởng lên mật độ xương, và do đó cũng góp thêm phn vào rủi ro chấn thương.
 

Bệnh vảy nến (Psoriasis)

Đây là một bệnh tự miễn nhiễm làm cho các tế bào nhân bội quá nhanh tạo nên những vẩy bóng trên mặt da. Bệnh này thuờng xẫy ra cùng với viêm khớp và những bệnh khác về khớp, đặc biệt là viêm khớp-vảy nến (psoriatric arthritis). Theo bác sĩ Silverberg " Tất cả đều liên quan tới cùng một lộ trình viêm thông thường. Hiện nay nhiều phép tri liệu mới rất hiệu nghiệm cho bênh vảy nến cũng tốt cho việc chữa trị viêm khớp-vảy nến và viêm đa khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis) "

Các nghiên cứu mới đây còn cho thấy bệnh vảy nến có liên hệ với bệnh tim, đột qụy và bệnh huyết áp. Tuy rằng các bác s ĩ không biết rõ bản chất của sự liên hệ giữa các bệnh này, nhưng họ cho rẳng viêm cũng có giữ một vai trò nào đó. Những người bị bệnh vảy nến--cùng với bệnh eczema và các bệnh da khác như bệnh cứng bì (scleroderma)-- có nhiều khả năng là những người nghiện hút thuốc,nghiện rưọu hoặc bị trầm cảm hay bị bệnh lo âu.

Viêm da do ngưng trệ (stasis dermatitis)
 

Trong bệnh này da ở chân v à mắt cá chân bị xạm lại hoặc bị mất mầu do các tĩnh mạch bị giãn  hay do những vấn để tuần hoàn khác gây sưng phù làm tắc nghẽn dòng máu chảy tới da. Vìêm da do ngưng trệ có thể là một triệu chứng của bệnh tiẽu đường và ảnh hượng của bệnh này lên hệ tuần hoàn trong cơ thể bạn.

Bệnh tiểu dường còn có thễ gây nhiệm khuẫn da , làm da ngứa rang làm vết thương chậm lành và gây bệnh da do tiểu đường (diabetic dermopathy). Vỉ  vậy những bệnh nhân bi ngứa hay có những vần đề về da không rỏ nguyên nhân cẩn được gỡi đi th nghiệm vể tiễu đường
 

Bệnh bạch biến (vitiligo)

Bệnh bạch biến là một bệnh tự miễn nhiễm gây ra những đốm trắng (túc là những đốm không có sắc tố) trên mặt và thân thể. Khi bệnh nhân bị stress thì các triễu chứng sẽ trỡ thành nghiêm trọng hơn. Stress không gây ra bệnh da mà  chỉ là "ngòi châm" cho bệnh khi mà bệnh nhân đã có sẳn nhng yếu tố rủi ro bị bệnh da

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Đai học Colorado,bệnh bạch biến  có ít nguy cơ phát triễn thành ung thư da (u hắc sắc tố /melanoma)

4 Skin Conditions That Can Signal Other Health Problems- Amanda MacMillan- April 8,2015


 
4 bệnh da có thể báo hiệu những vần để khác về sức khỏe 4 bệnh da có thể báo hiệu những vần để khác về sức khỏe Reviewed by Phạm Thu Hương on 19:15 Rating: 5

Không có nhận xét nào: