Những thực phẩm và thuốc không nên dùng cùng lúc

Thức ăn có thể khiến những loại thuốc bạn đang uống trở nên vô dụng. Sẽ là thảm họa nếu bạn kết hợp thực phẩm và thuốc uống không đúng cách. Ngay cả những loại thuốc được bán không cần kê toa thì thực đơn của bạn cũng cần được chú ý đặc biệt.

... , thức uống cấm kỵ trước, trong và sau khi uống thuốc

Dưới đây là những sự kết hợp thực phẩm - thuốc đặc biệt nguy hiểm, cần phải tránh, theo lời khuyên của các dược sĩ Mỹ.

1. Các loại quả họ cam quýt và thuốc ho

Hẳn bạn từng nghe nói, không nên uống nước bưởi ép khi uống một số loại thuốc, ví dụ statins - nhóm thuốc làm hạ mỡ trong máu. Chanh, bưởi, cam, quýt, quất cùng một họ với bưởi nên cũng có thể ức chế một enzyme vốn có khả năng phá vỡ các phân tử statin và các loại thuốc khác, bao gồm dextromethorphan chữa ho, khiến cho thuốc  tích tụ trong máu  làm tăng nguy cơ bị phản ứng phụ.

Kết hợp các loại quả họ cam quýt với dextromethorphan khiến bạn bị ảo giác và buồn ngủ; với statin, bạn có thể bị tổn thương cơ nghiêm trọng. Ảnh hưởng của các loại trái cây này với thuốc có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn, vì vậy tốt nhất không ăn chúng khi đang sử dụng statins hay dextromethorphan.

2. Sản phẩm từ sữa và thuốc kháng sinh

Một số kháng sinh, bao gồm Cipro có thể đóng cục với canxi, sắt và các khoáng chất khác trong thực phẩm từ sữa. Sự kết hợp này làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể, giảm hiệu quả của thuốc.

Khi bạn nhận được một đơn thuốc để điều trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng, bạn hãy hỏi dược sĩ xem thuốc có thuộc nhóm tetracycline hoặc flouroquinolones hay không. Nếu có bạn cần tránh ăn uống sữa, sữa chua, pho mát... trước và sau khi uống thuốc ít nhất 2 giờ.

 Bạn cũng nên hỏi dược sĩ về thời gian thích hợp nếu bạn đang uống các vitamin tổng hợp chứa các khoáng chất. Bởi những vitamin này cũng như các sản phẩm từ sữa, có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc kháng sinh.

3. Thịt xông khói và thuốc chống trầm cảm

Các thuốc thuộc nhóm monoamine oxidase inhibitors (MAOIs)--với các tên Marplan, Nardil,  Emsam hoặc Parnate---  là nhóm thuốc có khả năng ức chế hoạt động của enzyme monoamine oxidase  khi kết hợp với loại thực phẩm giàu acid amin tyramine và có thể gây đột biến trong huyết áp, đe dọa tính mạng. Danh sách thực phầm này không chỉ bao gồm xúc xích, cá hồi hun khói, mà còn có rượu vang đỏ, dưa cải bắp, pho mát lâu năm, sữa đậu nành và bia tươi.

Tuy nhiên, tin tốt lành là bia đóng lon hoặc đóng chai có thể sẽ không làm tổn thương bạn và hiện nay các MAOIs đã được thay thế phần lớn bằng các loại thuốc chống trầm cảm thế hệ mới hơn, những loại không có phản ứng tương tự với tyramine.

4. Tôm và vitamin C
 
Sau khi uống viên bổ sung vitamin C không nên ăn tôm trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Bởi lượng lớn đồng trong tôm sẽ làm oxy hóa vitamin C, làm cho những viên bổ sung vitamin C mất tác dụng

5. Xô-cô-la và Ritalin

Ritalin là thuốc dùng để điều trị rối loạn thiếu chú ý, tăng động giảm chú ý và chứng buồn ngủ ban ngày.

Ngoài  caffeine ra, xô-cô-la  còn chứa một chất kích thích được gọi là theobromine. Sự kết hợp tất cả các chất kích thích trong cơ thể con người có thể dẫn đến hành vi bất thường, thậm chí có khả năng động kinh.

Vì vậy, bạn nên tăng khoảng thời gian giữa uống thuốc và ăn món tráng miệng có xô-cô-la. Bạn cũng nên nhớ, xô-cô-la càng sẫm màu càng chứa nhiều theobromine và caffeine.

6. Nước ép trái cây và thuốc dị ứng

Bạn nên uống nước táo, cam, bưởi... cách thời điểm uống thuốc Allegra (fexofenadine) ít nhất 4 giờ. Các loại nước ép này ức chế peptide; chất này là những protein có cấu trúc đoạn ngắn khoảng từ hai đến vài chục acid amin nối với nhau và có công dụng vận chuyển thuốc từ đường ruột vào máu.

Sự kết hợp của các loại nước ép trên với thuốc chống dị ứng Allegra khiến hiệu quả của thuốc trong việc ngăn chặn hắt hơi, sổ mũi giảm tới 70%. Các loại thuốc khác cũng được vận chuyển với sự giúp đỡ của peptide, vì thế không nên uống các loại nước ép trên khi uống những loại thuốc chống dị ứng như Cipro hay Levaquin, các thuốc chữa bệnh tuyến giáp như Synthroid hoặc thuốc điều trị dị ứng và hen suyễn như Singulair.

7. Rau lá xanh và thuốc làm loãng máu
 
Thuốc làm loãng máu có tác dụng ngăn ngừa cục máu đông, tắc mạch phổi, và đột quỵ. Bởi vì các loại thuốc này hoạt động bằng cách giữ cho máu loãng, bạn nên xem xét lượng vitamin K - có tác dụng làm đông máu - mà mình có thể tiêu thụ. Ngoài dạng uống, vitamin K còn có nhiều trong thực phẩm như rau lá xanh. Điều này sẽ dẫn tới phản tác dụng khi bạn đang dùng chất làm loãng máu. Vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ về lượng vitamin K phù hợp với mình.
 
8. Rượu và acetaminophen

Acemotaphen được điều trị để giảm đau, hạ sốt, nhức đầu, đau cơ, viêm khớp, đau răng, cảm lạnh.... Tốt nhất là nên uống rượu và uống thuốc chứa acetaminophen cách nhau ít nhất 6 giờ, bao gồm cả những thuốc kê toa hay thuốc bán tự do. Nếu uống rượu hàng ngày, bạn không nên uống acetaminophen vì sự kết hợp của chúng về lâu dài có thể gây nên các bệnh ở thận và gan.

Hoàng Anh (Theo Men's Health

                      

 
 
Những thực phẩm và thuốc không nên dùng cùng lúc Những thực phẩm và thuốc không nên dùng cùng lúc Reviewed by Phạm Thu Hương on 17:15 Rating: 5

Không có nhận xét nào: