Sức khỏe nhìn qua bàn tay

Quan sát bàn tay chúng ta có thể biết điều gì không ổn đối với sức khỏe

... bantay11 Xem ‘tướng’ bàn tay đoán sức khỏe của bạn

1. Run tay

Nếu tay bạn bị run không thể điều khiến được, thì trước hết đừng vội hoảng. Một lý giải đơn giản cho tình trạng run tay có thể là do bạn uống quá nhiều caffeine.
Và một số thuốc, bao gồm thuốc hen và thuốc chống trầm cảm, cũng có thể gây run tay.

Tuy nhiên, nếu những nguyên nhân này không phải là thủ phạm, hoặc nếu tình trạng run tay không rõ nguyên nhân diễn ra thường xuyên, thì cần đi khám bác sĩ. Một nguyên nhân hiếm gặp hơn có thể là bệnh Parkinson, một rối loạn của hệ thần kinh ảnh hưởng đến vận động.

2. Các ngón tay và bàn tay sưng 

Các ngón tay sưng có thể  là do những yếu tố tượng đối vô hại như chế độ ăn uống quá nhiều muối, các chu kỳ hormone hay cơ thể mất nuớc (dehydration). Nhưng sưng và cứng đơ (stiffness) có thể là do nhửng vấn để nghiêm trọng hơn như giảm năng tuyến giáp (hypothyroidism), viêm đa khớp dạng thấp (rheumatoid arthritis),albumen hay protein thấp, bệnh mô liên kết hỗn tạp (mixed connective tissue disease) và bệnh xơ cứng toàn thân (systemic sclerosis) 
 

3. Đốm nâu trên bàn tay

Đây là những đốm do tuổi già mà nguyên nhân trực tiếp là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Bàn tay cực kỳ dễ bị tổn thương do ánh nắng vì hấp thu nhiều tia cực tím do tư thế đặt tay trên vô lăng khi lái xe.

Vì thế hãy đảm bảo bôi lên bàn tay kem chống nắng có SPF cao khi bạn biết bàn tay sẽ phải phơi ra dưới ánh nắng trực tiếp trong một thời gian dài.
 

4. Đầu ngón tay tái xanh
 
 
Đầu ngón tay đổi màu từ trắng thành xanh rồi đỏ có thể báo hiệu hội chứng Raynaud.

Tình trạng này thường do các ngón tay và ngón chân bị lạnh giá và có thể đi kèm với đau, tê và ngứa. Các chuyên gia tin rằng hội chứng Raynaud xảy ra do co thắt các mạch máu và giảm tuần hoàn, nhưng nguyên nhân cụ thể còn chưa rõ.

Cách điều trị tốt nhất;là đeo găng tay, dùng thuốc kê toa, tránh stress cảm xúc, tránh hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. 

5. Da tay khô, ngứa và phát ban

Nếu bạn cảm thấy không có loại nước thơm nào phù hợp cho đôi tay thô ráp của mình, thì có thể bạn đang bị eczema, một bệnh da khiến da ngứa, khô hoặc nổi mụn. Hãy hỏi bác sĩ xem liệu bạn có cần một loại mỡ hoặc kem bôi mạnh hơn để điều trị hay không.

Nếu bác sĩ xác định là bạn không bị eczema và da tay chỉ đơn giản là bị khô, thì hãy sử dụng những loại kem giữ ẩm giàu vitamin A.

Việc rửa tay nhiều lần, có thể khiến tay bị khô, và sau đó lại lau bằng giấy và các vật liệu thô cứng khác sẽ càng làm cho da tay khô hơn. Cũng nên bôi vitamin E lên da tay vào ban đêm. Vì chúng ta không rửa tay khi đi ngủ, nên những sản phẩm này sẽ có đủ thời gian để thấm vào da.

6. Đầu ngón tay to và phồng ra
 
NAME OF PATHOLOGY: Finger Clubbing

Móng tay mềm cong xuống và đầu ngón tay trông thấy to và phồng ra. Đây thuờng ra là do trong cơ thể không có đủ sẵn oxigen và là dấu hiễu cũa bệnh phổi mạn tính hay ung thư phổi. Cần đi bác sị kiểm tra

7.Da ở đầu ngón tay bong và có vảy

Nếu da ở đầu ngón tay đột nhiên bị bong nhiều, có thể bạn đang bị thiếu vitamin B. Các vitamin B như niacin (B3) và biotin (vitamin B7) cực kỳ quan trọng cho sức khỏe của da.

Bổ sung biotin sẽ giúp da và móng phát triển khỏe mạnh; trong khi niacin giúp bảo vệ và sữa chữa da bằng cách ngăn ngừa sự hình thành của melanin, tăng cường collagen và cải thiện hàng rào giữ ẩm tự nhiên của da.

Ngoài việc sử dụng chế phẩm bổ sung, hãy dùng thêm những thực phẩm giàu niacin như cá, đậu phọng và nấm, cùng những thực phẩm giàu biotin như trái bơ và cá ngừ

8. Móng tay giòn hoặc yếu

Nếu móng tay bạn có vẻ giòn hơn cả thủy tinh, có lẽ bạn đang bị thiếu kẽm (zinc) theo các chuyên gia, kẽm giúp cho các tế báo da tăng trưởng và thay mới.

Hãy bổ sung các thực phẩm giàu kẽm vào chế độ ăn uống  để xem tình trạng có cải thiện không. Một số lựa chọn gồm mầm lúa mì, yến mạch, hạt có vỏ cứng và thịt.

9. Móng tay mềm

Móng tay mềm và dễ uốn cong là dấu hiệu của thiếu can xi hoặc protein. Một trong những dấu hiệu của thiếu canxi máu là móng tay mềm, da khô bong vảy và tóc rụng. Thiếu protein cũng khiến móng tay mềm và dễ gãy.

Hãy đảm bảo ăn đủ những sản phẩm sữa cũng như cá trích và rau bina. Nếu không thấy có cải thiện, hãy đến gặp bác sĩ.

10. Gốc móng tay xanh nhạt hoặc trắng
.
Sự thay đổi màu sắc này có thể là dấu hiệu bạn bị thiếu máu, nghĩa là cơ thể không sản sinh đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để đưa ôxi đến các mô.

Xét nghiệm máu sẽ giúp phát hiện thiếu máu, và điều trị nói chung bao gồm bổ sung sắt, nhưng trước tiên bạn cần được bác sĩ khám đã.

11. Gốc móng tay có vệt đen
 
blue finger nails

Nếu bạn nhìn thấy vệt đen ở gốc móng tay, hãy đi khám bác sĩ ngay. Dấu hiệu này có thể báo động bệnh u hắc tố ác tính (một loại ung thư da) giai đoạn sớm, nhưng cần biết rằng loại ung thư da gốc móng này khá hiếm gặp, chỉ chiếm chừng 1 - 3% tổng số trường hợp u hắc tốc ác tính.

Cần nhớ tẩy sạch sơn móng tay trước khi đi khám để bác sĩ có thể kiểm tra móng một cách chính xác hơn.
 
12.Chiểu dài các ngón tay

Đo chiều dài 2D của ngón tay trỏ và chiều dài 4D của ngón tay đeo nhẫn rồi lập tỉ s 2D : 4D

Theo giáo sư tâm thần tại Đai học Northumbria , Anh thì nếu tỉ số nói trên thấp (tức là ngón tay trỏ ngắn hơn ngón tay đeo nhẫn) thì bạn có rủi ro gia tăng bị viêm xượng-khp ( osteoarthritis) đầu gối nghiêm trọng

Theo một nghiên cứu tại Anh thì một ngưởi đàn ông có chiu dài 4D ln hơn 2D thỉ có thễ có rủi ro cao bị ung thư tiền liệt tuyến


Một nghiên cứu khác tại Trung quốc cho biết các bệnh nhân ung thư  vú có tỉ lệ 2D:4D cao đáng kể so với tỉ lệ đối chiếu

What Your Hands Reveal About Your Health-Beth Levine- Aug 11,2014

http://tintuccaonien.blogspot.ca/2015/03/oan-benh-qua-oi-mat.html
Sức khỏe nhìn qua bàn tay Sức khỏe nhìn qua bàn tay Reviewed by Phạm Thu Hương on 16:22 Rating: 5

Không có nhận xét nào: