Suy thận vì uống quá nhiều trà


Trường hợp khó hiểu của một người đàn ông 56 tuổi đột nhiên thấy yếu sức, mệt mỏi và đau người đã dẫn các bác sĩ tại Hoa kỳ đưa ra cảnh báo là uống quá nhiều nước trà có thể gây ra những ca suy thận không rõ nguyên nhân mà tạp chí New England Journal of Medicine gọi là bệnh thận do trà đá (iced-tea nephropathy)

Iced Tea Consumption And Painful Kidney Stones Linkedtrà đá

Nguồn gốc của vấn đề là tiêu thụ một lượng quá lớn oxalate, chất này có mặt trong nhiều loại  thực phẩm. Những lượng lớn chất này cũng có thể đến từ ép nước trái cây (juicing), giải phẫu nôi tắt dạ dày, và tiêu thụ những thực phẩm có nhiều acid ascorbic như củ cải tía, rau bi-na, các loại hạt (nuts) và dâu tây (strawberries). Nhưng trong trường hợp trên đây, bệnh nhân cho biết đã uống mỗi ngày 16 ly trà đá, mỗi ly 9 ounce, như thế có nghĩa là ông ta đã tiêu thụ hơn 1,500 milligram oxalate mỗi ngày.

Theo Viện Academy of Nutrition ad Dietetics thì không nên tiêu thụ quá 40-50 mg oxalate mỗi ngày. Bác sĩ Umbar Ghaffa thuôc Đai hoc Y khoa Arkansas cho biết "Nếu bạn uống nước trà mỗi ngày một hay hai lần thì có thể bạn không vượt quá mức tiêu thụ bình thường của người dân Mỹ. Nhưng đằng này bệnh nhân đả uống tới 10 lần nhiều hơn"

Tiêu thụ qúa nhiều oxalate có thễ dẫn đến sỏi thận, làm tỗn thương  thận vì chặn dòng nước tiểu. Thế nhưng theo bác sỉ Graffar thì " trong trường hợp  trên đây bên trong thận của bệnh nhân có những tinh thể oxalate và điều này gây nên phản ứng viêm.  Nểu vấn để không được giài quyết, thì thận sẽ bị sẹo và mất mô. Đây có thể điều đã xẩy ra cho bệnh nhân "

Cuối cùng bệnh nhân này đã đuợc thẩm tách  (dialysis) và phải tiếp tục phép trị liệu này  vì thận của ông ta bi tổn thuợng quá nặng. Theo bác sĩ Gary Curban thuộc Đai học Y khoa Harvard thì " Một khi đã phải làm thẩm tách thì thuờng ra bệnh thân không còn có hi vọng  hồi biến "

Bác sĩ Curban cho biết thêm " Nghiên cứu trước đây gợi ý là đối với những người uống trà với lượng thông thường thì rùi ro bi sỏi thận sẽ giàm bớt. Nhưng trong trường hợp trên đây bênh nhân đã uống trà quá nhiẻu. Vì vậy tôi khuyên mọi người không nên uống trà quá nhiều, và nếu uống chừng một hay ly thì không có gì đáng ngại"

Massive tea consumption linked to kidney failure-Gene Emery,Reuter- April 2,2015

Suy thận vì uống quá nhiều trà Suy thận vì uống quá nhiều trà Reviewed by Phạm Thu Hương on 16:05 Rating: 5

Không có nhận xét nào: