VTV Da Nang Dieu tri phuc hoi benh viem khop dang thap



VTV Đà nẵng Điều trị phục hồi biến chứng do viêm khớp dạng thấp


Điều trị phục hồi biến chứng do viêm khớp dạng thấp
Ngày 19/01/2014 Đài truyền hình Đà Nẵng Phối hợp cùng Viện Gút thực hiện chương trình Tư vấn trực tuyến với chủ  đề:  
ĐIỀU TRỊ PHỤC HỘI BIẾN CHỨNG BỆNH VIÊM KHỚP DẠNG THẤP
Tham dự chương trình có Bs. Nguyễn Đức Tuân thuộc Viên Nghiên Cứu Bệnh Gút cùng một số bệnh nhân đã và đang tham gia điều trị tại Viện Gút. Chúng tôi tóm tắt nội dung chương trình như sau:

Viêm khớp dạng thấp là bệnh viêm khớp tự miễn gây đau đớn và rất khó điều trị. Việc sử dụng các loại thuốc chống viêm chỉ có tác dụng giảm đau tạm thời nhưng vẫn không ngăn được bệnh tiến triển nặng.

Biến chứng của viêm khớp dạng thấp rất tàn khốc, gây phá hủy màng khớp, sụn khớp, xương đầu khớp, biến dạng khớp, làm mất chức năng vận động và gây tàn phế. Bệnh viêm khớp dạng thấp cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, loãng xương hoặc một số bệnh lý ác tính khác. 
hinh anh benh nhan bien chung viem khop dang thap

Theo các chuyên gia đầu ngành cơ xương khớp tại TP.HCM, năm 2009 và 2010 các cơ quan quản lý dược của Châu Âu và của Mỹ đã cấp phép lưu hành cho một số loại thuốc sinh học có kết quả điều trị vượt trội, đáp ứng cả trên những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đã kháng với các thuốc điều trị cổ điển.

Một số loại thuốc sinh học cũng đã được phép sử dụng tại Việt Nam, nhưng chi phí điều trị rất cao, khoảng 130 triệu cho một năm điều trị đối với loại thuốc rẻ nhất và khoảng 300 triệu một năm đối với loại thuốc đắt nhất.  Do đó sẽ có rất ít bệnh nhân ở Việt Nam đủ điều kiện điều trị bằng thuốc sinh học.

Tuy nhiên không phải bệnh nhân nào cũng đáp ứng tốt với thuốc sinh học, nhất là những trường hợp đã bị biến chứng nặng. 

Đối với những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp ở Việt Nam dù nhiều người đã bị biến chứng nặng, họ đang có cơ hội được phục hồi sức khỏe bởi phương pháp điều trị toàn diện, có kiểm soát toàn diện bằng Tây y kết hợp với thảo dược Việt Nam.

Các phòng khám của Viện Gút là nơi đã nghiên cứu và triển khai khá hiệu quả phương pháp này. Sau kết quả đột phá trong việc điều trị phục hồi những bệnh nhân gút đã bị biến chứng nặng, các giáo sư, bác sĩ của Viện Gút tiếp tục nghiên cứu và triển khai phương pháp điều trị toàn diện với các bệnh nhân viêm khớp dạng thấp.

Kết quả bất ngờ nhất của phương pháp điều trị toàn diện là sự phục hồi ngoạn mục của những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đã có biến chứng nặng.

Bà Trần Thị Thệ sinh năm 1955, là một người làm nghề giúp việc nhà, ở Thành phố Hồ Chí Minh. Bà đã được chẩn đoán bị viêm khớp dạng thấp từ năm 2008, vậy mà chỉ 2 năm sau bà đã bị biến chứng rất nặng, các khớp ngón tay của bà đã bị biến dạng và gần như không còn cầm nắm được. Để chống lại những cơn đau khớp triền miên, bà Thệ đã phải uống Liên tục trong nhiều tháng thuốc chống viêm mạnh là dexamethasone  nhưng càng ngày tình trạng đau nhức xương khớp của bà lại càng nặng hơn. 


Bà Trần Thị Thệ với biến chứng phù nề curshing

Ngày 28/12/2010, lần đầu tiên bà đến phòng khám của Viện Gút ở TP. HCM trong tình trạng đã bị phù nề giữ nước toàn thân hơn 3 tháng do lạm dụng dexamathasone Việc đầu tiên các Bác sĩ ở Viện Gút phải hướng dẫn cho bà cai dần dexamethasone để ngăn chặn biến chứng về thận và thay thế bằng các loại thảo dược có tác dụng chống viêm, chống oxy hoá, cải thiện chức năng gan, chức năng thận, tăng tưới máu để cải thiện dần các khớp bị tổn thương. Sau 1 tháng bà đã hết phù nề, nhưng phải sau 3 tháng, bà mới bỏ hẳn được dexamethasone. Sau 6 tháng điều trị bà Thệ đã hết bị các cơn đau khớp hành hạ. Các ngón tay đã cầm nắm và làm việc lại được bình thường. Đến nay sau gần 3 năm kết thúc điều trị bà Thệ vẫn chưa bị tái phát các cơn đau khớp trở lại. 

Viem khop dang thap 
 Trước đây từ bến xe tôi đến đây nửa tiếng, bây giờ chỉ có 9 phút”. Bà Thệ cho biết
Một bệnh nhân viêm khớp dạng thấp khác đã bị biến chứng cũng có kết quả điều trị khá ngoạn mục.
Thêm một bệnh nhân khác  là Bà Trần Thị Dựa ở Tp. HCM mới chỉ bị bệnh từ đầu năm 2011, nhưng chỉ vài tháng là các khớp ngón tay của bà không còn cầm nắm lại được. Trong suốt năm 2011 những cơn đau nhức dữ dội triền miên ở 2 khớp vai, 2 bàn tay, cổ tay, hai gối buộc bà ngày nào cũng phải uống thuốc giảm đau.
Bà Trần Thị Dựa- Biến chứng cusing do uống thuốc giảm đau
Bà Trần Thị Dựa- Biến chứng cusing do uống thuốc giảm đau và sau thời gian điều trị

Bà Dựa đã đi điều trị liên tục ở một số bệnh viện lớn của thành phố. Bác sĩ đã phải chỉ định cho bà điều trị bằng medrol, một loại corticoid nhưng cơn đau chi giảm được vài ngày lại tiếp tục hành hạ bà. Hậu quả của việc uống medrol  kéo dài cộng với việc uống nhiều loại thuốc giảm đau khác nhau đã làm bà bị phù nề giữ nước suốt cả năm 2011 cho đến khi đến Viện Gút. 
Ngày 13/12/2012 bà Dựa đến khám và điều trị tại Phòng khám của Viện Gút. Phải 5 tháng sau các cơn đau của bà mới giảm rõ rệt. Sau 7 tháng chỉ còn phải uống rất ít thuốc giảm đau. Từ đầu năm 2013 đến nay bà Dựa không còn phải uống thuốc giảm đau. Hiện nay bà Dựa chỉ còn đau mỏi nhẹ khi thời tiết lạnh do các khớp bị thoái hoá lâu ngày.

Kết quả phục hồi kỳ diệu của những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp đã biến chứng nặng như bà Thệ bà Dựa là bằng chứng rất rõ ràng về tầm quan trọng của yêu cầu điều trị toàn diện, kiểm soát toàn diện đối với các bệnh mạn tính mà lâu nay ít có bệnh nhân nào thực hiện được.

VTV Da Nang Dieu tri phuc hoi benh viem khop dang thap VTV Da Nang   Dieu tri phuc hoi benh viem khop dang thap Reviewed by Phạm Thu Hương on 17:28 Rating: 5

Không có nhận xét nào: