Ngăn ngừa bệnh tim bằng chế độ ăn uống

Theo một nghiên cứu khoa học, bạn có thể loại bỏ bệnh tim bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý

(RTimages/iStock)
Tỏi làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. (RTimages / iStock)


Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các nước phát triển, bởi vậy, bất cứ điều gì có thể ngăn ngừa, làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình phát triển bệnh tim mạch, luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ công chúng.

Đáng buồn thay, hàng triệu người không biết về sự tồn tại của rất nhiều các tài liệu y sinh học về việc sử dụng các hợp chất tự nhiên để ngăn ngừa và thậm chí loại trừ bệnh tim mạch.Thay vào đó, họ bỏ ra hàng tỉ để mua dược phẩm làm giảm cholesterol vốn rất độc hại với tim, lại có tới 300 tác dụng phụ, đơn giản chỉ vì bác sĩ bảo họ vậy.

Ba hợp chất tự nhiên giúp làm giảm nguy cơ tử vong do mắc bệnh tim

Axit béo Omega-3: một nghiên cứu chỉ ra rằng nguy cơ đột tử do bệnh tim sẽ giảm đi khi dùng nhiều các axit béo omega-3. Năm 2002, tờ New England Journal of Medicine (Tạp chí Y khoa khu vực New England) công bố một nghiên cứu có tựa đề, “Nồng độ các axit béo chuỗi dài n-3 có trong máu và nguy cơ đột tử”, cho rằng “các axit béo n-3 được tìm thấy trong loài cá có liên quan chặt chẽ với việc hạ thấp nguy cơ đột tử ở những người trước đó không có dấu hiệu về bệnh tim mạch”. Một nghiên cứu năm 2002, công bố trên tạp chí Circulation (Tuần hoàn máu) cho thấy việc bổ sung axit béo Omega-3 làm giảm tỉ lệ tử vong và tỉ lệ đột tử ở những bệnh nhân đã từng có một cơn đau tim trước đó.
 
Cần lưu ý rằng các loại thuốc có chứa cholesterol bán chạy nhất được gọi là statin có thể làm giảm hiệu quả bảo vệ tim của các chất béo omega-3. Đây là nguyên nhân khiến các nghiên cứu mới hơn dường như cho thấy tiêu thụ chất béo omega-3 không làm giảm nguy cơ tử vong do tim mạch.

Vitamin D: các nồng độ của hợp chất thiết yếu này có liên quan trực tiếp với nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân. Nồng độ thấp nhất 25% của vitamin D liên quan đến 26% mức tăng tỉ lệ tử vong do tất cả các nguyên nhân. Người ta cho rằng nếu tăng gấp đôi nồng độ vitamin D có thể làm giảm đáng kể tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Clinical Endocrinology (Nội tiết lâm sàng) năm 2009 khẳng định nồng độ vitamin D thấp không chỉ có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong, mà còn gây ảnh hưởng rõ rệt đến tỷ lệ tử vong do tim mạch. Phát hiện này đã được tái khẳng định cũng trong năm 2009 trên Tạp chí American Geriatric Society (Hiệp hội lão khoa Mỹ), và một lần nữa vào năm 2010 trên Tạp chí Clinical Nutrition (Dinh dưỡng lâm sàng) Hoa Kỳ
.
Magiê: vai trò của magiê trong việc bảo vệ tim mạch đã không được đánh giá đúng trong một thế giới đã trở nên điên loạn với việc sử dụng canxi một cách tùy tiện vô cớ cho những căn bệnh tưởng tượng, như cái gọi là định mức-T được cho là “loãng xương”, mặc dù chúng rõ ràng có liên quan đến nguy cơ gia tăng khả năng tử vong do tim mạch. Người ta biết rằng ngay cả sự gia tăng lão hoá cơ tim ở những phi hành gia có chuyến công tác dài ngày trong vũ trụ có nguyên ngân là do thiếu hụt magiê. Năm 2010, trên Tạp chí Biomedical Sciences (Khoa học y sinh) có một bài báo cho rằng các nguy cơ mắc bệnh về tim mạch thấp hơn đáng kể ở những cá nhân bài tiết được nhiều magiê hơn, qua đó cho thấy vai trò bảo vệ của magiê. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Atherosclerosis (Xơ vữa động mạch) trong năm 2011 thấy rằng nồng độ magiê huyết thanh thấp sẽ dự báo cho tỷ lệ tử vong do tim mạch và tử vong do tất cả các nguyên nhân. Thế nên khi bạn tìm kiếm thứ ‘bổ sung’ magiê cho chế độ ăn kiêng, thì hãy nhớ đến màu xanh lá cây. Chất diệp lục có màu xanh lá cây vì nó có một nguyên tử magiê ở trung tâm. Ví dụ cải xoăn là nguồn dinh dưỡng tổng hợp tốt hơn nhiều so với các chất bổ sung magiê. Nhưng nếu bạn không thể thực hiện được phương pháp ẩm thực thì các chất bổ sung magiê vẫn có thể mang lại hiệu quả cao trong việc trị liệu và/hoặc bảo vệ tim mạch.

Bốn hợp chất tự nhiên có thể giúp thông mạch

Trái Lựu: Công dụng của trái lựu được phát hiện trong một nghiên cứu lâm sàng trên người. Nó làm hạn chế việc dày lên (tức là tắc nghẽn) động mạch cảnh đến 29% trong vòng 1 năm. Có một loạt những lợi ích từ trái lựu có thể đã gây ra hiệu ứng này, bao gồm: 1) làm giảm huyết áp; 2) chống nhiễm trùng (mảng bám trong động mạch thường có chứa vi khuẩn và vi rút); 3) ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol; và 4) giảm viêm.
(PicturePartners/iStock)
Nước ép lựu (PicturePartners/iStock)

Axit amin Arginine: nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng chỉ ra rằng axit amin này không chỉ ngăn chặn sự tiến triển của xơ vữa động mạch mà còn chữa được các bệnh lý liên quan đến quá trình này. Có thể tạo nên kỳ tích ấy là do nó làm tăng khả năng sản xuất oxit nitric – là loại oxit thường xoa dịu các thành mạch bên trong (nội mạc) đã bị hư hỏng xảy ra do rối loạn chức năng. Một số nguồn thực phẩm chứa arginine dồi dào nhất có thể ăn uống hàng ngày như thịt đỏ, gà tây, thịt gà, các loại hạt, bột yến mạch, rau bina, cá ngừ, rong biển…

Tỏi: không chỉ được phát hiện làm giảm bớt vô số các yếu tố nguy cơ liên quan đến xơ cứng động mạch, sự dày lên và xơ cứng động mạch, mà nó còn làm giảm đáng kể nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu in vitro (thí nghiệm trong ống nghiệm) đã xác nhận rằng tỏi ức chế sự hình thành mảng bám gây xơ cứng động mạch. Chiết xuất chống lão hoá từ ​​tỏi cũng đã được nghiên cứu để hạn chế sự tiến triển vôi hóa động mạch vành ở bệnh nhân được điều trị bằng statin.
Tỏi có tác dụng rất lớn. Chúng ta đã xác định được hơn 150 loại bệnh được khẳng định có thể điều trị và ngăn ngừa bằng việc dùng tỏi trong chế biến thực phẩm và dùng các thảo dược.

Vitamin B tổng hợp (B-Complex): là một trong số ít những loại vitamin – đã được xác nhận trong các nghiên cứu ở người – không những làm giảm sự tiến triển của mảng bám tích tụ trong động mạch mà còn thực sự chữa được triệu chứng này. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke (Đột quỵ) năm 2009 cho thấy việc bổ sung vitamin B tổng hợp theo liều cao làm giảm đáng kể sự tiến triển bệnh xơ vữa động mạch giai đoạn cận lâm sàng ở người khỏe mạnh. Đáng chú ý hơn, một nghiên cứu công bố trên tạp chí Atherosclerosis (Xơ vữa động mạch) năm 2005 cho thấy công thức trong vitamin B tổng hợp còn làm giảm độ dày động mạch, cả ở những bệnh nhân có nguy cơ bị thiếu máu não cục bộ. Một cách giải thích khác cho những hiệu quả tích cực này là do các loại vitamin B làm giảm việc sản xuất homocysteine, một loại axit amin gây sẹo ở động mạch và mạch máu.

Những điều cần tránh cho sức khỏe tim mạch

Bàn về dự phòng tử vong do tim mạch sẽ không trọn vẹn nếu không thảo luận về những điều cần phải được loại bỏ để giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như:

NSAIDs: là các loại thuốc như aspirin, ibuprofen, và tylenol, có liên quan rõ rệt với việc tăng tỷ lệ tử vong do tim mạch.

Các loại thuốc chứa statin: Điều mỉa mai là chính các dược phẩm được khuyến khích trên toàn cầu như các tiêu chuẩn chăm sóc phòng ngừa ban đầu và thứ phát đối với bệnh về tim mạch và tử vong có nguyên nhân từ tim mạch, thực ra lại là nhân tố rất độc cho tim, liên quan tới không ít hơn 300 hiệu ứng xấu cho sức khỏe. Các loại thuốc chứa Statin có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Lúa mì: nhân tố này hiếm khi được thảo luận, thậm chí bởi những người tuân thủ chế độ ăn kiêng không hạt và bột mì. Bột mì ẩn chứa khả năng gây độc hại cho tim. Vì sao? Vì các nước thường xuyên ăn bột mì có tỷ lệ bệnh tim mạch và tử vong liên quan đến tim cao nhất chăng?

(theo Đai Kỷ Nguyên)

 

Ngăn ngừa bệnh tim bằng chế độ ăn uống Ngăn ngừa bệnh tim bằng chế độ ăn uống Reviewed by Phạm Thu Hương on 18:35 Rating: 5

Không có nhận xét nào: