3 đặc tính y dược của curcumin trong nghệ




Nghệ (turmeric) đã được sử dụng để nấu nướng từ nhiều ngàn năm, và được thấy dồi dào trong nhiều món ăn Ấn độ, đặc biệt là cà-ry. Tuy nhiên nghệ còn có công dụng chữa bệnh nên cũng đã được  sự chú ý của các nhà khoa học.



Sự kỳ diệu của nghệ nằm ở các rễ của nó, đặc biệt là nhờ vào hợp chất hóa học curcumin. Curcumin là một polyphenol--một hợp chất hóa học tìm thấy trong các thảo mộc có tính chất chống oxi-hóa và vô số những thuộc tính trị liệu.

 Năm 2007, một nghiên cứu đăng trên tạp chí  Advances in Experimental Medicines and Biology, đã khẳng định là " curcumin được chứng tỏ có các hoat tính chống oxi-hóa, chống viêm, chống vi-rút, chống vi-khuẩn, chống nấm và chống ưng thư và do đó có tiềm năng chống lại nhiều bệnh ác tính khác nhau, bệnh tiểu đường, bệnh dị ứng, bệnh viêm khớp, bệnh Alzheimer và những bệnh mạn tính khác"

1. Bảo vệ chống suy thoái nhận thức
Một nghiên cứu vào năm 2008 đăng trên tạp chí  Annals of Indian Academy of Neurology đã tìm hiểu tiềm năng chữa tri bệnh Alzheimer của curcumin và đã phát hiện những điều then chốt sau đây:
- Curcumin có thễ giúp các đại thực bào (macrophages) "dọn dẹp" các mảng amyloid tim thấy trong bệnh Alzheimer ( các đại thực bào giữ một vai trò quan trọng trong  hệ thống miễn nhiễm của chúng ta)
- Curcumin có tác dụng chống  tăng sinh(anti-proliferative actions) trên các tế vi bào thẩn kinh đệm (microglia).Các microglia là những tế bào miễn nhiễm của hệ thần kinh trung ương, các tế bào này sẽ hoạt động để đáp ứng với bất cứ số lượng tác nhân căng thẳng (stressors) nào trong cơ thể. Tuy nhiên nếu các microglia  được kích thích để phản ứng quá thường xuyên thì chúng sẽ phản ứng quá mức dẫn đến viêm cho toàn hệ thống (system-wide inflammation) khó mà ngưng chặn lại .
- Curcumin có những tính chất chống oxi hóa và chống viêm mạnh.. Về tổng thể  curcumin làm giảm hoá chất chính gây viêm và sự phiên mã của các cytokine viêm (transcription of inflammtory cytokines) . Sự phơi bày trước curcumin cũng làm suy yếu việc sản xuất các cytokine ủng hộ viêm (pro-inflammatory cytokines)

Vì viêm thần kinh mãn tính ( chronic neuro-inflammation) được coi là một trong những nhân tố chính trong sự phát triễn của bệnh Alzheimer, nên cũng có khả năng là curcumin có thể giúp cho việc trị liệu những rối loạn viêm khác

2. Bảo vệ chống ung thư
Theo Hội Ung thư Hoa kỳ, các thử nghiệm đã cho thấy là curcumin có thể tiêu diệt các tế bào ung thư cấy trong phòng thí nghiệm và cũng làm chậm sư tăng trưởng của các t ế bào sống sót. Hơn nữa, curcumin còn làm giảm sự phát triển của nhiều dạng ung thư của động vật trong phòng  thí nghiệm,  ttrong khi cũng làm những khối u của động vật teo lại. Một duyệt xét vào năm 2003 về các nghiên cứu chống ung thư-- mang  tên Anticancer Potential of Curcumin: Preclinical and Clinical Studies- đã đưa ra kết luận như sau ”... thật khá rõ ràng là curcumin có tiềm năng to lớn trong việc phòng chống và trị liệu những loại ung thư khác nhau"
Một nghiên cứu khác về vai trò của curcumin trong việc trị liệu ung thư đã phát hiện là :" Nghiên cứu trong vài thập niên vừa qua đã chứng tỏ là curcumin là một tác nhân chống viêm mạnh với tiểm  . năng trị liệu cao đối với những loai ung thư khác nhau. Curcumin cũng đã được chứng tỏ có khả năng chặn đứng sự biến đổi, tăng sinh và di căn của ung thư".

3. Trị liệu bệnh viêm xương khớp (osteoarthritis)
Nhờ   tính chất chống viêm của nó, curcumin  còn là một "ứng viên sáng giá"  trong việc trị liệu các bệnh viêm như viêm xương-khớp. Một nghiên cứu lâm sàng vào năm 2014 đã cho thấy là các chiết xuất curcumin "cũng hiệu nghiệm như ibuprofen trong việc trị liệu viêm xượng khớp đầu gối"

Thêm curcumin vào chế độ ăn uống ra sao?




Dùng chất curcumin bồ sung (supplementation). Curcumin không phải là một thành phần chính của chế độ ăn uống tại Hoa kỳ nên cần phài nghĩ tới bổ sung về chất này. Nhưng curcumin không dễ được hấp thu vào dòng máu, nên tính sinh khả dụng (bioavailability)của nó bị giảm bớt. Tuy nhiên tính sinh khả dụng này có thể được gia tăng bằng cách dùng curcumin kèm với một hợp chất khác để  nâng cao sự hấp thu, chẳng hạn như chất peperine có trong tiêu đen ( black pepper). Bạn nên nhớ là mỗi khi uống chất bỗ sung (supplement) bạn cần hội ý bác sĩ trước đễ tránh những tượng tác bất lợi có thễ có với các thuốc bạn đang dùng.

Ăn nhiều cà-ry hơn  Những món ăn cà- ry có nhiều nghệ cũng như tiêu đen có thể là nguổn cung cấp curcumin tốt

Uống trà nghệ. Vào cuối ngày bạn hãy uống một tách trà nghệ với sữa (curcumin hoà tan trong chất béo nên kết hợp với sữa sẽ dễ được hấp thụ hơn)

3 Reasons to Include Turmeric in Your Diet- Gary Kaplan- 7/24/2015


3 đặc tính y dược của curcumin trong nghệ 3 đặc tính y dược của curcumin trong nghệ Reviewed by Phạm Thu Hương on 17:39 Rating: 5

Không có nhận xét nào: