Cứu bàn tay bị đứt bằng cách ghép vào chân

Các bác sĩ Trung quốc đã thực hiện một ca phẫu thuật kỳ lạ để cứu bàn tay của một người đàn ông bị đứt rời. bẳng cách nối tạm bàn tay vào chân của anh ta để giữ cho nó "sống".

Bàn tay được ghép vào chân để giúp nuôi dưỡng và chữa lành các dây thần kinh trong vòng một tháng, trước khi được ghép trở lại vào cánh tay. photo courtesy: dailymail.co.uk

Sau một tháng "nuôi" bàn tay ở chân của bệnh nhân các bác sĩ củng đã thành công trong việc nối nó trở lại vào cổ tay của người nảy.
Công nhân tên Zhou bị đứt bàn tay trái trong một tai nạn lao động khi đang làm việc với máy kéo sợi. Zhou được đưa đến Bệnh viện Xiangya ở Changsha(Trung quốc) nơi các bác sĩ tiến hành chữa trị cho anh ta. Tiến sĩ Tang Juyu, người đứng đầu khoa vi phẫu tại bệnh viện, đã quyết định giúp Zhou giữ lại bàn tay bị đứt lìa bằng cách tạm cấy ghép nó vào phần chân của anh ta. Như vậy bàn tay vẫn tiếp tục được nuôi dưỡng, đợi khi các dây thần kinh và dây gân được chữa lành sẽ tiến hành ghép nó trở lại cổ tay. Được biết, tiến sĩ Tang đã từng thực hiện thành công một ca phẫu thuật tương tự vào năm 2013.
 
Tiến sị Tang cho hay, vì cả cánh tay và phần bàn tay bị đứt lìa của Zhou đều bị những tổn thương nặng trong vụ tai nạn nên bác sĩ không thể ghép nó trở lại ngay lập tức:
 
"Dưới nhiệt độ bình thường, một ngón tay bị đứt lìa cần phải tiếp tục được truyền máu trong vòng 10 giờ đồng hồ. Nhưng thời gian này sẽ ngắn hơn đối với một chi bị đứt rời. Nếu phần chi đó bị mất máu quá lâu, các mô của nó sẽ chết và việc ghép nó trở lại là hoàn toàn không thể."
 
Ca phẫu thuật để ghép lại bàn tay của Zhou vào cánh tay kéo dài hơn 10 giờ đồng hồ. Hiện nay, Zhou đã có thể di chuyển nhẹ các ngón tay, nhưng để bàn tay này hồi phục như trước đây thì sẽ cần rất nhiều thời gian và nỗ lực phục hồi lại chức năng. 
 
Linh Lan (Theo Daily Mail)
Cứu bàn tay bị đứt bằng cách ghép vào chân Cứu bàn tay bị đứt bằng cách ghép vào chân Reviewed by Phạm Thu Hương on 17:05 Rating: 5

Không có nhận xét nào: