Siêu Trăng Máu vào 27 tháng 9 tới đây





Vào đêm 27 rạng sáng ngày 28/9 này, người dân một số nơi trên thế giới sẽ có cơ hội chứng kiến thời khắc 30 năm mới có 1 lần - sự kết hợp giữa hai hiện tượng là siêu mặt trăng và nguyệt thực toàn phần.


Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), vào ngày này mặt trăng được gọi   là siêu mặt trăng vì trông  lớn hơn bình thường tới 14% do đây là thời điểm mặt trăng ở gần  Trái đất nhất trên quỹ đạo của nó quanh Trái đất. Khoảng cách trung bình giữa mặt trăng và trái đất là 384.000 km, nhưng vào ngày này khoảng cách trên chỉ còn 363.700 km.



Còn hiện tượng nguyệt thực toàn phần là khi mặt trăngđi vào hình chóp bóng của Trái Đất đối diện với Mặt Trời, khi đó mặt trăng sẽ có màu đỏ vì tia sáng mặt trời bị tán xạ khi đi qua bầu khí quyển của trái đất

 

Sự kết hợp hai hiện tượng trên cho chúng ta siêu nguyệt thực toàn phần, hay siêu trăng máu (Blood moon).  Đây là sự kiện hiếm khi xảy ra. Trong lịch sử, tính từ đầu thế kỷ XX, thế giới mới chỉ ghi nhận 5 lần có siêu trăng  máu theo chu kỳ 18 năm, đó là vào các năm 1910, 1928, 1946, 1964 và 1982. Như  vậy, lần gần nhất thế giới được chứng kiến hiện tượng siêu trăng máu  là vào năm 1982. Theo dự đoán thì sau năm nay, phải đến năm 2033 hiện tượng này mới xuất hiện trở lại.


Các khu vực có thể quan sát được hiện tượng  siêu trăng máu  tháng 9 này  là châu Mỹ, châu Phi, Tây Á, Khu vực phía đông và châu Âu 


Cũng giống như những lần xuất hiện trước kia,  "siêu trăng máu" lần này cũng làm dấy lên nhiều tin đồn về tín nguỡng, đặc biệt  siêu trăng máu kỳ này lại thuộc "Bộ Tứ Trăng Máu" (Blood Moon Tetrad)  trong 2 năm tức " Bốn Mùa Trăng Máu" theo Kinh Thánh. 

 

Tin đồn cho rằng đây là một sự báo trước cho rất nhiều thảm họa về sau, có thể kéo loài người đến bờ vực của sự diệt vọng. Nhưng tất nhiên, đó chỉ là những lời "tiên tri" không có cơ sở, và NASA nhanh chóng bác bỏ các tin đồn này.



Siêu Trăng Máu vào 27 tháng 9 tới đây Siêu Trăng Máu vào 27 tháng 9 tới đây Reviewed by Phạm Thu Hương on 17:31 Rating: 5

Không có nhận xét nào: