Chuyện công việc ở các công ty tư nhân " CHUỐI CỦ"

http://www.webtretho.com/forum/f186/chuyen-cong-viec-o-cac-cong-ty-tu-nhan-chuoi-cu-868824/

Lời nói đầu: Mình lưu lại bài này cho con gái đọc, nhỡ sau này phải đi xin việc.

Nghĩ lại thời gian em đi làm ở 2 cái công ty chuối củ này thấy hài hước dã man ! Lên đây tâm sự cho đỡ bực mình vậy
Công ty 1 : Chuyên nhập khẩu và KD các mặt hàng CNghiệp

Mô hình công ty khoảng 20 người
Vị trí e làm : Trợ lý Kinh Doanh
Phỏng vấn : 4 vòng liền( khiếp)

Cuối cùng cũng dc nhận , vào làm tưởng thế nào , hóa ra hức hức hức.....
E vào làm dc gần 1 tháng ko hề có bản miêu tả cv , hợp đồng lao động nào , toàn sai làm mấy vệc linh tinh . Đến hết thử việc em yêu cầu làm HĐ và bản miêu tả cv theo đúng chức năng công vệc TRỢ LÝ KINH DOANH thì nhận được 1 bản liệt kê công việc bằng hai mặt tờ A4 ! Choáng nặng

Trợ lý Kinh Doanh nghe cái tên đã biết là phải làm ở phòng KD và trợ giúp cho phòng KD rồi nhưng đây thì kiêm đủ thứ , rút gọn là gồm cv chính như sau :

- Phiên dịch cho Giám Đốc KD ( GDKD gì tiếng anh bẻ đôi 1 chữ ko biết)

- Kế Toán Công Nợ ( ko hiểu BP Kế Toán sinh ra để làm gì ???)

- Trợ lý cho cả cái phòng KD khoảng 10 người mà cv hàng ngày là làm hàng trăm báo giá , gửi mail , xác nhận thông tin với khách hàng , kiểm tra hàng hóa còn ko để báo cho khách , nói thật là 1 ngày em làm việc tốc lực cũng chỉ dc có 40- 50 khách hàng ( chả hiểu nv KD làm gì nữa ??)

- Làm các cv liên quan đến PR của công ty

- Làm luôn Hành Chính - Nhân Sự là phải tuyển nhân viên KDoanh ( mặc dù cty có BP Hành Chính )

- Làm chân sai vặt cho GĐ KD đại loại như đi lấy hóa đơn tiếp khách về cho GĐ, mang báo giá đưa cho khách hàng , gửi hóa đơn từ phòng KT cho khách hàng
Thử hỏi e có 3 đầu 6 tay em cũng chả làm dc tất cả được các cv trên , 1 người kiêm đến bao nhiêu vị trí hả trời ?????

Trong khi môi trường làm việc phải gọi là ĐẠI ĐẠI CỦ CHUỐI

- Nước uống không mua nước đóng bình mà phải lên tận tầng 4 hứng nc vào bình lọc nước rồi mang xuống tầng 1 để uống , hết là phải lên lấy ! bó tay

- Điện thoại công ty không gọi được di động , chỉ gọi được máy bàn trong TP Hà Nội , thử hỏi em gọi đt cho khách hàng với sluợng nhiêu như thế tiền nào cho đủ , trong khi trợ cấp đt 1 tháng dc 200k

- Trong công ty không có 1 cái cốc uống nước nào cả , toilet ko bao giờ có giấy, máy tính hỏng tự bỏ tiền ra sửa . máy in luôn trong tình trạng ko có mực , máy photo kẹt giấy liên tục 30 p không photo nổi 1 tờ giấy, nền nhà bẩn kinh khủng không ai lau dọn , điều hòa hỏng ko sửa , mùa hè nóng đến 40 độ ko có điều hòa , văn phòng phẩm thì đến cái kéo cắt giấy mà cả phòng hơn 10 người chung 1 cái , mất tự mua =))

Em ức chế quả thể khi làm việc tại 1 cái cty ntnày, đến hôm sau khi nhận dc bản HĐồng thì xảy ra sự việc này em nghỉ luôn
* Công ty có hội thảo với 1 nhà cung cấp đại diện người singapore , e đi đặt hoa , mua hoa quả , quà tặng , nước uống , máy chiếu v..vv. mình em làm hết ! Đến cuối buổi e cũng 1 mình đi dọn vì chả ai chịu làm . Nước Lavie thì mua cái chai loại bé nhất , thành ra mọi ng uống còn mỗi tí nên em vứt hết đi . Cuối cùng ông Giám Đốc mắng em bảo là " Sao em lại vứt vỏ chai đi , nước còn thừa em dồn vào 1 chai mang về công ty , còn vỏ chai thì cũng mang về để mỗi 1 một cái vỏ đựng nc uống đỡ phải mua cốc "

Ôi giời đất ơi , em choáng nặng luôn ! hôm sau nghỉ vệc ngay tức khắc , giám đốc gọi loạn lên bảo đi làm , nhất định em ko đi !
Công ty thứ 2 : NHập khẩu KD phụ tùng xe
Sau khi làm trợ lý KD em thấy tẩu hỏa nhập ma quá nên xin làm Nhân Sự ( HR) cho đỡ mệt cuối cùng lại chui vào 1 cái cty chẳng ra gì tiếp theo. Mặc dù lúc phỏng vấn cực kỳ hoành tá tràng

- Điều đầu tiên khi em đến làm là GĐ giành nửa ngày để nói xấu nv cũ đã nghỉ ( mà theo lời GĐ nói là để em hiểu GĐ hơn , tránh làm những việc như thế)
- Chỉ xưng " Sếp " và gọi nhân viên là " Em" , không bao giờ có chuyện gọi GĐ là " Anh " và ko dc gọi như thế =))

Sau đó khi làm việc dc khoảng 2 tháng , bắt đầu mọi thứ xấu xa nó lòi ra
- Động 1 cái là phạt nhân viên , bắt em phải viết phiếu phạt từ 50k-200k một lỗi , trong khi trả lương cho nhân viên chưa dc 2 triệu / tháng ( lương e là HR nên cao hơn nhiều ). Một ngày e phải viết ít nhất là 5- 10 phiếu phạt ,

- Công vệc đang là HR tự dưng bắt em kiêm luôn việc kiểm soát BP KDoanh , hàng tháng phải ktra công nợ thu hồi đến đâu , nếu ko thu theo chỉ tiêu lại phạt =))

- Lương BP KD thì giữ hết hoa hồng của họ , có ng bị giữ đến 20 triệu không trả, giữ bằng của mọi người , lúc nào cũng sẵn sàng trừ lương , giữ lương của nviên
Lương thì ko bao giờ trả đúng ngày . e làm HR nhưng ko bao giờ dc có ý kiến , mọi đóng góp của em đều ko dc chấp nhận, vì thế mâu thuẫn giữa GĐ và NV ngày càng cao , rất nhiều người nghỉ việc . Áp lực tuyển dụng thay thế lại rơi vào đầu em , nhưng tuyển dc rất ít người chịu lương thấp ,đòi hỏi cv thì quá cáo như thế này , thành ra bất cứ ai làm việc dưới trướng GĐ được vaì hôm lại bỏ . Cuối cùng em là người bị mắng thường xuyên, phải nghe những câu nói củ chuối , cv quá chán nản .
- GĐ sẵn sàng chửi quát tháo nhân viên , mạt sát chẳng ra gì , luôn câu cửa miệng " e đã không có kiến thức , không có kinh nghiệm , lại không có ngoại hình thì em làm gì được - đồng nghĩa với nói ng ta vừa ngu , vừa dốt ,vừa xấu ấy ( Đối với em thì ko bao giờ nói em như thế chỉ mắng nhung nv khác )
- Công ty đó toàn anh , em trong 1 gia đình làm ở những vị trí chủ chốt nên nói thật cv của em là chỉ tuyển nv vào để khắc phục lỗi làm việc ko có hệ thống từ trc đến nay của họ. BP Kinh Doanh thì chỉ chạy đua theo doanh số bán hàng , bán như cho để lấy doanh số mà ko thu hồi dc tiền . BP Kế Toán thì chả ai đủ năng lực để thu công nợ . Hàng hóa thì ko kiểm soát dc , mất ko rõ , còn hay tồn hàng ko hay , Công ty lúc nào cũng như mớ bòng bong ....
Và thế là em lại rứt áo ra đi lần nữa ......
Rút KN là lần sau em chả baoh thèm làm ở các cty mô hình GĐình ,Tư Nhân nữa , chẳng có 1 hệ thống quản lý rõ ràng, tất cả đều lằng nhằng chồng chéo và tự bản thân họ ai cũng coi mình như sếp chả coi nv ra gì , ko biết tôn trọng là giữ lại những ng làm được việc nên cty lúc nào cũng trong tình trạng " tuyển nhân viên" . Cứ thế thì ko hiểu tình hình KD của họ tồn tại dc đến baoh ??

Rảnh rỗi lượn vào top này lại nhớ lại mấy buồng chuối mình đã từng ăn hề hề...kể cho cả nhà nghe nhé:
Buồng chuối 1: ra trường được nửa năm (khoảng năm 2011) đi phỏng vấn vào công ty tư nhân nho nhỏ trên đường Tôn Đức Thắng (HN) Sếp già bằng bố mình, nhận vào luôn cho làm thư ký giám đốc, của đáng tội là lúc đó mình chửa có kinh nghiệm, vi tính văn phòng thì phập phù vì thời đó đâu phải ai cũng có máy tính như bây giờ thế nên chặc lưỡi " thôi thì cứ làm để trải nghiệm.
Ngày đầu tiên đi làm sếp rủ nhân viên đi cafe tâm sự về "nỗi buồn đời anh" rằng thì là sếp đã ly dị vợ và có con gái bằng tuổi.."thư ký". Sếp bảo "sáng em đến công ty đi ăn cùng anh nhé!", trưa sếp rủ đi ăn, chiều sếp đưa đi giao dịch với đối tác và công ty trên, chiều 5h tưởng được giải phóng ai dè sếp bảo "đi ăn tối với anh đi!"
Ăn trưa ăn tối diễn ra khoảng 2 hôm thì sếp ra vẻ nghiêm túc bảo " thứ 7 này anh có chuyến đi công tác rất gấp, em đi với anh nhé, công tác ở Hạ Long, Chủ nhật về..." đến nước này thì thôi rồi, không thể cố được nữa, cứ nghĩ đến bộ mặt già mà ham với ánh mắt hau háu nhìn mình mà ...kinh khủng khiếp, lúc đó mới ra trường, còn non lắm ạ chuồn ngay vì tương lai em còn dài...!

Buồng chuối 2: Một công ty tư vấn du học trên đường Thái Hà nhận vào làm (chả biết vị trí gì) sếp là một chị gái sinh năm 75, mình được nhận đồng thời cùng với một bạn gái khác, bạn này có vẻ hơi chậm và rất ngoan, rất tỏ vẻ gắn bó với công ty ngay từ buổi đầu, có lẽ vì thế mà cái cách đối xử của chị sếp rất khác với mình, lúc nào cũng khinh khỉnh, cũng tỏ ra chủ tớ nghe giọng điệu của chị ấy nói với bạn ấy mình khó chịu vô cùng, không hiểu thế nào mà chị lại nói chuyện với mình lại theo cách khác, nhẹ nhàng và "thảo mai" hơn rất nhiều, chắc tại cái thái độ tưng tửng của mình luôn tỏ ra thông điệp "vui thì làm không thì nghỉ" nên chị ấy đối xử khác chăng. Chị sếp là giám đốc chi nhánh (không phải là chủ mà cũng chỉ được bổ nhiệm, chắc là người thân họ hàng gì đó của chủ) buổi đầu đi làm chị sếp bảo "đây là nội dung thông báo chương trình tư vấn du học, các em đi ra trường Bách Khoa, ở đó có máy photo A0 có thể phóng to nội dung, các em đi photo khoảng 100 bản và lên kế hoạch quảng cáo (thực ra là đi dán tờ thông báo ạ) cứ kiếm địa điểm thật tốt vào để làm sao thông báo càng nhiều người tham dự càng tốt, báo hại mình và bạn gái đó cứ ngây thơ thật thà, lúc đi photo A0 chả có nhiều tiền (chị Sếp giao việc rồi lờ đi vấn đề tiền nong) hai nhân viên mới cứ hùng hục bỏ tiền túi ra trả tiền photo rồi kiếm cột điện, tường bao nhà dân, chung cư để...dán trộm kẻo bị phát hiện dân chửi chết!, trời mùa hè nóng như đổ lửa, tờ thông báo photo khoảng gần 100 bản chia đôi, mình oải quá sau khi dán trộm mấy nơi cột điện và nhà dân mấy tờ thì tếch thẳng về nhà nghỉ ngơi, trưa quay lại VP thì chị sếp đang...ngủ dài trên ghế, cô bạn đồng môn thì khoe tớ đã đi dán khắp các cột điện ở quận ABC rồi, bị mấy người mắng, cứ xin mãi...mình cũng cười cười bảo "em cũng dán hết rồi chị ạ..." thực tình vứt ở nhà bán đồng nát, hỏi chị "cho em thanh toán tiền phot?" chị bảo cuối tháng gửi hóa đơn lên công ty trên họ mới làm thủ tục thanh toán..." hu hu lại phải bỏ của chạy lấy người.

Buồng chuối 3: Một ông giám đốc chi nhánh công ty khá nổi tiếng mà chắc chắn nói ra ai cũng biết (nhưng thôi không nêu ra ở đây) chắc rảnh rỗi và rửng mỡ nên vào đọc báo xem thông tin việc làm để tìm "rau sạch" theo cách gọi bây giờ.
Gọi điện hẹn gặp, ông bảo "anh hẹn em ở quán nước vì vị trí anh đang tuyển thực ra đang có người làm nhưng cô ấy làm yếu lắm, anh đang chuẩn bị cho nghỉ.
ok, quán nào em ra.
Hôm sau mò mẫm đến địa chỉ ông ấy đưa, hóa ra là một quán cafe bên đường Trần Hưng Đạo, bên ngoài là các bàn uống nước rất sáng sủa, ông gọi "anh ngồi trong này, mình đi vào trong giữa ban ngày ban mặt mà đường đi tối đen như đêm 30, bên cạnh chỗ ông ngồi đợi mình thấy một bàn thấp thoáng trong bóng tối là một đôi đang kéo rèm rung rinh, hình như mình đã nghe ở đâu đồn đại là dân công sở đi "du hý buổi trưa", hóa ra là như thế, mở to mắt hết cỡ mới nhìn thấy cái ghế nhỏ đặt ngay bên cạnh ông "nhà tuyển dụng", mình bẽn lẽn ngồi xuống, hoang mang đã lỡ bước chân vào đây, chẳng lẽ lại chạy về, bên tai nghe tiếng những âm thanh lạ, thổn thức, rên rỉ, rợn hết cả người...
"Nhà tuyển dụng" bảo, con gái*** da trắng quá, nghe giọng nói qua điện thoại đã tưởng tượng ra rồi, cùng với lời nói là cánh tay vuốt thẳng sống lưng làm mình lạnh toát...
Mình bảo "nghe anh nói quán nước em không nghĩ là tối và sợ thế này, thế thôi, có khi em xin phép anh ra ngoài kia anh em mình nói chuyện, "nhà tuyển dụng" cuối cùng cũng đồng ý với vẻ miễn cưỡng, ngồi ở nơi có ánh sáng mặt trời chiếu thẳng mình mới dám hỏi về công việc, ánh mắt "nhà tuyển dụng" cứ xoáy vào những nơi mình cố tình cất giữ...bảo rằng "mai em mang hồ sơ cho anh nhé, anh sẽ nhận em vào làm trợ lý của anh, mức lương là ...anh sẽ cho cô kia nghỉ việc, và sang tháng sau em sẽ đi công tác Nhật Bản cùng anh luôn, anh hẹn em ở địa chỉ này nhé.... (đọc địa chỉ mình mới biết đấy là một khách sạn trên đường Cửa Nam...)
Ra được khỏi quán nước mình chạy như bay về nhà như thể vừa thoát ra khỏi hang hùm và cười chua chát "dẫu có thất nghiệp cũng không đời nào thèm làm việc cho ông ta" hôm sau lão dê già gọi điện "em đến chưa?, anh đến đấy chờ em nhé" mình điên tiết đã thế bà cho thỏ leo cây "em đang đến đây, anh đến trước đợi em nhé" lão ấy tin lời đến thật chắc tưởng được bữa rau sạch no đây, 20 phút sau gọi lại "em à, anh đang ở đây rồi, em đến bảo chú lễ tân là lên gặp anh XYZ ở mới lấy phòng *** nhé!"
ok, chờ khoảng gần 1h không thấy đâu nên gọi lại cho mình, con bạn nổi tiếng đanh đá của mình biết chuyện cầm máy của mình bảo "vâng, anh cứ ở đấy thêm khoảng 10 phút nữa nhé, em chắc không đến được, em gửi cố bé khác đến, nó mới ra viện, bác sĩ bảo nó HIV giai đoạn cuối rồi, nhưng xinh và ngoan lắm anh ạ..."

ông ấy liền cụp máy và nhắn tin mắng mỏ chửi bới mình, hic chỉ khổ mình thôi nhưng năm 2001-2003 mua một cái SIM thì đắt chết người...

Vẫn còn khá nhiều chuyện buồng chuối, chỉ biết rằng cũng mất phải vài năm đầu sau khi ra trường mình phải ăn không biết bao nhiêu là buồng chuối, hiện giờ thì...rất may là nói NO với Banana rồi!



Chuyện công việc ở các công ty tư nhân " CHUỐI CỦ" Chuyện công việc ở các công ty tư nhân " CHUỐI CỦ" Reviewed by Phạm Thu Hương on 01:07 Rating: 5

Không có nhận xét nào: