Truyện ngắn
Lưu
Thủy Hương
Sống ở trên đời
ăn miếng dồi chó
Chết xuống âm phủ biết có hay không
Ai chà, miếng ăn ở trên đời lớn đến
thế sao.
Vâng, miếng ăn ở trên đời ghê gớm lắm, ông ạ. Riêng cái khoản dồi chó thì tôi
chẳng lạ gì. Dồi chó làm từ ruột chó, ruột non lẫn ruột già, dồn đỗ xanh, lá
mơ, riềng mẻ, húng lìu, mỡ lợn, cơm nếp.
Nói
đến món dồi chó thì phải kể đến quán Cờ Tây, nổi tiếng cả một vùng với món dồi
nướng rơm. Nhưng ông vào đấy chẳng việc gì cứ gọi mãi một
món dồi. Bước chân đến cửa quán đã nghe thơm ngát mùi rựa mận, mùi chả chìa, mùi xáo măng… lại còn có tiếng là sạch
sẽ vệ sinh. Quán Cờ Tây không hề bẩn thỉu bầy hầy theo quan niệm thịt chó cổ
truyền. Thời buổi vươn ra biển lớn này, đã có chữ “Tây”
thì nhất định phải sang trọng, sạch đẹp. Quán Cờ Tây vừa lên hai tầng lầu bằng
gỗ cẩm lai, kiến trúc hiện đại theo kiểu nhà sàn không vách, đón gió lồng lộng
từ đê sông Hồng thổi sang. Sàn nhà bằng gỗ xà cừ bóng loáng, trải chiếu hoa Bàn
Thạch mới toanh. Ngay lối vào, tấm thẻ hội viên Hội Cây Còn phóng to hơn cả tấm chiếu, treo hoành tráng thị oai với nhân loại.
Đều là dân bán thịt chó như nhau cả, nhưng có tấm thẻ của Hội treo đong đưa thì sang lắm cơ. Hai trăm thằng bán thịt chó- hay treo đầu dê bán thịt chó- xúm xít bu vào nộp đơn, chạy chọt đủ kiểu, nhưng chẳng mấy
thằng được cấp cho cái thẻ Hội để mà tự bốc thơm. Từ ngày tấm thẻ được rước về
treo nghễu nghện ở đấy, lão
Hạc chủ quán cứ tấm tắc bảo, dường như mùi mắm
tôm ngào ngạt hơn, miếng dồi chó béo đậm hơn, lát thịt luộc mềm mại hơn.
Này, ông nhìn qua bụi chuối mà xem. Nhân vật chính đấy. Ông có biết thằng diễn
viên vừa bẩn vừa xấu kia là ai không?
Chẳng ai biết gã là ai.
Một kẻ không tên, không tuổi, không cha, không mẹ… không vợ con, không bạn bè…
không quê quán, không nhà cửa… không danh dự, không lòng tự trọng.
Gã vừa ngồi vừa chửi. Bao giờ cũng thế, rượu xong là
gã
chửi. Gã chửi trời, chửi đất, chửi đời, chửi cha đứa nào không chửi nhau với
gã, chửi cả Hội Cây Còn. Nhưng cả Hội Cây Còn ai cũng nhủ,
“chắc nó trừ mình ra!”.
Những thằng ngọng như gã, rượu vào chửi bới rất hăng, khi cần nói lại cứ ngọng líu
ngọng lo.
Gã
ngồi tựa lưng vào gốc chuối, chẳng mơ đến bát cháo hành cùng ánh
trăng vàng rười rượi ngoài bờ sông, gã mơ đến miếng dồi chó nướng. Chỉ khi rượu vào gã mới dám to tiếng như thế, thường thì gã sống câm lặng tách biệt với cuộc sống
bên ngoài, lùi lũi chui ra chui vào dãy chuồng chó. Thế giới của gã nằm tận
phía sau mép vườn, khuất trong đám chuối già xanh mịt mùng, gói gọn
trong dãy
nhà tôn lụp xụp ẩm thấp. Gã ăn ở đấy, ngủ ở đấy, ngày đêm chui rúc dưới những mái tôn thấp lè tè tanh tưởi khai nồng. Không
bao giờ gã
bước qua khoảng sân gạch để đi lên dãy nhà trên. Khoảng
sân gạch trơn ướt, đóng rêu xanh lè lúc nào cũng râm rấp phân chó
máu chó, ngổn ngang dao thớt, rổ rá, nong nia. Gã chỉ ra đến khóm chuối già hương, ngồi cách mép sân độ hai bước chân. Gã giấu đôi chân
sứt mẻ vào trong đám lá mơ, rau thơm, húng lìu… đổ đống bên cạnh mép cống. Gã
ngồi lù lù ở đấy, như thân chuối đổ, háo hức theo dõi cảnh mổ chó.
Ông ạ, trên màn hình chỉ có cảnh mổ chó chứ chẳng có cái mùi tanh hôi tởm lợm
đâu. Ông cứ nhìn đám chó bị trói nằm run rẩy cạnh mép sân kia, lông lá xác xơ
bê bết phân. Đừng tưởng chúng chẳng biết gì. Chúng hiểu cái thân phận trên dao
dưới thớt lắm, chúng sợ hãi lắm, chúng kinh khiếp lắm, đến
vãi phân ra. Đấy là những con chó đã từng qua tay gã, đã từng bị giam cầm trong
thế giới quyền lực bạo tàn của gã. Gã săn đuổi chúng. Nhưng gã không săn cái
xác chó mà săn đuổi linh hồn. Gã đuổi theo linh hồn của những con chó đến tận
cùng ranh giới của sự sống. Ông nhìn xem. Những cái chân bị trói ngoặt ra sau lưng kia là hình ảnh của sự bất lực. Tấm thân treo lơ lửng dốc ngược, chờ nhát dao đưa ngang cổ họng là hình ảnh của sự
khiếp nhược. Ông cứ nhìn đi rồi gắp miếng dồi chó này đưa vào
mồm.
Gã ngồi tựa gốc chuối, há hốc mồm ra mà nhìn. Gã chờ nhát dao kết liễu đưa
ngang cuống họng, chờ được thấy tận mắt sự sống tràn qua tĩnh mạch cổ, chảy vào
ống tre con, dâng lên trong cái liễn nhỏ. A… a… tiếng rên tràn qua cổ họng gã –
tao cho mày chết – giá mà mình được tự tay cầm con dao nhọn đâm vào cổ nó – sướng nhỉ – hồn nó biến thành dồi chó – tinh hoa dồn đỗ
xanh riềng mẻ nước mắm mỡ heo. A… a… Gã chồm dậy, háo hức nhìn vào liễn tiết
canh, tưởng như hít thở được mùi sự sống vật vờ đang bị hãm lại trong liễn,
chẳng thể nào đông cứng mà chết hẳn. Không chết hẳn mà cũng không chạy trốn đi
đâu được. Gã nhe răng cười khoái trá – con mắt chó trợn trừng, trắng như củ cải
thế kia – tròn như quả cà pháo thế kia. A… a… Gã ôm thân chuối
trợn mắt cười – sao không sủa cho lắm vào – sao không cắn cho lắm
vào – sao không chửi rủa cho lắm vào – nằm ngây như phỗng thế à. Những cái xác
vô hồn câm lặng treo đong đưa. Chừng đấy là đủ, chừng đấy là đạt đến tận cùng của
khoái cảm. Gã
khoan khoái đưa tay xoa bụng, lững thững quay về khu chuồng chó, hùng hục làm
việc như một kẻ vừa được ăn no.
Có
buổi sáng se lạnh, gã men theo đường rãnh thoát nước, lần mò
ra bờ ao. Hơi ấm dậy lên từ lớp bùn đọng của ao tù toả làn sương trắng
– cứ thơm thum thủm như vại mắm tôm vừa vào kỳ ngấu. Cây gạo bên bờ trổ hoa rực
rỡ, hoa tháng ba rơi đỏ ối cả một góc ao nước xanh nhờ nhờ. Gã ngồi bệt dưới gốc gạo, khoan khoái cạ tấm lưng ghẻ lở vào lớp vỏ
cây sần sùi. Dòng
nước lờ đục, sủi bọt từ sân mổ thịt chảy qua chỗ gã ngồi, đổ xuống
lòng ao đỏ rực màu hoa gạo. Gã mơ màng ngắm mấy mụ
đàn bà đang xắn quần khoe cặp đùi béo, đám bèo tấm bám từng đốm li ti trên làn
da trắng tái. Gã
ngồi đệt mặt ra mà ngắm – dường như mình đang nhớ
nhung một cái gì đấy – cứ nhớ như thế thôi – ơ, mà sao không thấy hối tiếc –
không thấy thèm thuồng như thèm miếng dồi
chó. Bọn đàn bà hùng hục rửa rau dưới ao, hì hụi vớt đám bao tải chứa thịt đông
ngâm qua đêm dưới nước lạnh. Mụ răng vẩu kéo chiếc bao tải nặng chịch
sũng bùn lên bờ, đổ những lọ thịt đông ra mép cỏ. Mấy lọ thịt ràng dây thép nằm
ngổn ngang trên bờ mương như những con ốc bưu chết trương. Nắng mùa đông yếu ớt
xuyên qua những tàn lá xoan, sáng loang loang trên lớp bùn nhão. Gã nuốt nước bọt – cái miếng thịt bên trong ấy, cái món rựa mận
xào riềng mẻ ngấm hơi lạnh thuỷ thổ ấy – cắn vào một phát, vị thịt vừa lạnh vừa
bùi vừa ngậy tan ra trên đầu lưỡi. Gã nhắm mắt lại sung sướng hít hà. Con mẹ răng vẩu đứng bên kia bờ, chỏ mồm
sang kêu réo.
“
Ôi, lạnh thế. Thằng đần khỉ gió, không làm việc mà ngồi đấy nhìn trộm à? ”.
Cả bọn đàn bà cười hô hố nhìn sang chỗ gã ngồi, mấy mụ già sồn toé
nước lạnh về phía gã. Mụ răng vẩu hùng hổ ném sang cả mấy vốc
bùn đen thủi. Gã vùng đứng dậy, ú ớ vài tiếng vô nghĩa rồi cắm đầu chạy về khu
chuồng chó. Tiếng cười độc ác của mấy mụ đàn bà đuổi mãi theo phía sau.
“Anh Ngọng ơi, sao bất lực thế. Ở lại cho bọn em nhờ tí”.
Gã
vấp ngã vài bận, chuệnh choạng chạy băng qua vườn chuối xanh. Bản nhạc dìu dặt ở
đâu trổi lên, cứ bay bổng êm đềm, cứ ngọt ngào như chùm khế – tiên sư thằng đạo diễn, đã đến nông nỗi này mà còn trổi nhạc còn
bốc thơm. Cơn uất hận bỗng bừng bừng nổi dậy, gã túm lấy cây
roi, quật lấy quật để vào đầu con Vàng. Con chó oằn mình tru lên từng hồi thê
thảm. Mấy con chó khác cụp đuôi run sợ nép cả vào góc chuồng. Cho mày chết nhé
– bảo ông ngọng này – bảo ông bất lực này – ông quật cho toé máu. Gã ú ớ khóc –
bố bảo, đời ông mày ăn mặn, đời bố mày ăn mặn – mẹ đẻ ra mày lưỡi ngắn tịt thế kia. Gã ú ớ chửi. Gã chửi trời, chửi đất,
chửi đời, chửi cha đứa nào không chửi nhau với gã, chửi cả Hội Cây Còn một đám
hội viên những thằng bất lực, chửi bà mụ nào đã nặn ra gã, nặn ra cái thứ đàn
ông lưỡi ngắn tìn tịt, chẳng ra mùi mẽ gì.
Từ hôm ấy gã không đi ra gốc gạo xem bọn đàn bà đanh ác rửa rau nữa. Buổi chiều
nhập nhoạng tối, gã ra ngồi bên gốc chuối âm thầm xem bọn đàn ông thui chó, mổ
chó. Nhưng đấy là những công việc hết sức nhàm chán, cũng giống
như công việc của những kẻ dọn rác ngoài quán nhậu. Những cái xác nằm thẳng đơ
trong đống rơm thui ở góc tường, khi vào thì trắng, khi ra thì vàng. Chẳng có gì
thay đổi, chẳng có gì khác đi. Cả việc mổ chó cũng nhạt nhẽo, bộ lòng nào cũng
giống bộ lòng nào. Trắng lềnh phềnh, thối tha trong thau thuốc tẩy.
Con chó sống khác hẳn con chó chết. Gã cười khục khặc
trong chuồng chó. Hơi nóng đổ xuống ngùn ngụt, mấy con chó bị xích cổ nằm thè
lưỡi thở dốc. Gã
kéo ống nước xịt tung toé vào chuồng. Mấy con chó nhảy cẫng lên
sung sướng – sắp đến giờ ăn rồi đấy – ăn cho béo đẫy vào. Gã kéo ống nước đi về phía nhà lao. Đấy là căn chuồng song sắt nằm cuối
dãy
chuồng chó, dưới gốc cây đu đủ đực. Cây đu đủ đực ngấm phân chó xanh tốt
lạ lùng, lá mọc xanh rờn, tàn lá to bằng cái nia. Hoa trổ xuống từng chùm trắng
xoá. Chỉ toàn hoa đực, không bói ra được một quả nào. Gã nhốt mấy con
chó cứng đầu hay sủa nhặng xị trong nhà lao. Không ai quan tâm đến việc gã làm,
không ai rỗi hơi bén mảng vào khu chuồng chó thối tha – chỉ cần đừng để
bạo lực dã
man hiện ra trên bàn ăn của quý khách. Gã cười khục khặc – miếng thịt béo ngậy không mang dấu vết giam cầm – lớp da
vàng bóng không mang thương tích của roi vọt – khoanh dồi mịn màng không mang vết
tím bầm của những cú đá.
Phía
trước kia, lão Hạc ngồi đếm tiền bên quầy rượu, lão Hạc chạy lăng xăng cúi đầu vâng dạ. Mấy bản nhạc
Madonna rậm rật khích động. Quán Cờ Tây chỉ chơi nhạc Tây. Miếng thịt chó luộc
vàng ươm bày trên chiếu hoa. Thơm thế. Ngon thế.
Gã
xổm ngồi trước cửa nhà lao, giữa đống thức ăn thừa. Những thứ gì khách khứa bỏ
lại, nhà bếp ngán ngẩm, bọn người làm chán chê, gã bê hết xuống
chuồng chó. Chén đĩa bày ngổn ngang, thịt nướng, xáo măng, chả đùm, áp chảo… Mấy con chó đánh hơi mùi đồng loại, khiếp
hãi
cụp đuôi nép vào vách chuồng. Chó không bao giờ ăn thịt chó – vẽ chuyện, người
vẫn ăn tươi nuốt sống nhau đấy thôi. Gã cười khục khặc,
ném miếng dồi chiên vào nhà lao. Con chó đen nằm trong đấy lồng lên giận dữ, nó
lùi xa khỏi miếng thịt đồng loại, lông gáy dựng ngược lên.
Đấy
là con Rottweiler giống chó Đức. Lão chủ gọi nó là con Rốt. Con vật vạm vỡ hung
hãn, thân hình to lớn gần năm mươi ký của nó đang trong thời kỳ sung mãn, bộ
lông đen nhánh mỡ màng rực rỡ. Nó gầm lên căm phẫn mỗi khi gã đến gần. Hàm răng
mạnh khoẻ của nó gặm roàn roạt lên lần song sắt. Nó húc rầm rầm vào cửa chuồng,
húc đến toét cả da đầu, chảy cả máu mũi. Nó chỉ húc bừa vào đấy mà không thấy
gì cả, hai con mắt của nó kéo màng đỏ mọng. Gã khoái trá nhìn lên cây đu đủ đực
– mủ thằng đực rựa này độc thật đấy – độc thế – ừ, đui mù thì hết chống đối.
Con Rốt bị đánh mủ đu đủ không còn nhìn thấy gì, nhưng nó nghe được, đánh hơi được sự hiện diện của kẻ thù. Nó là giống chó
săn khôn ngoan, biết thủ thế và chờ cơ hội. Nó thôi cắn phá, nằm rên ư ử trong
xó chuồng. Gã
vừa chểnh mảng đẩy thức ăn vào, con vật mù loà phóng đến nhanh như chớp. Cái miệng
to như cối đá há ra, ngoạm đứt hai ngón tay. Gã đứng chết trân, còn chưa ý
thức được tai nạn khủng khiếp, con chó đã nuốt luôn hai ngón tay của gã vào bụng.
Gã nhìn xuống bàn tay be bét máu, rú lên như điên loạn. Gã
chạy hồng hộc trong khu trại chó, trong cơn đau đớn
cùng quẫn, gã
đè con Vàng ra, đánh nó đến suýt chết. Cậu Vàng nằm bẹp trên sàn nhà, thân thể
bầm dập đầy những vết thương.
Đấy là điều cấm kỵ. Tra tấn hành hung mà để lại dấu vết là vi phạm đạo đức nghề
nghiệp của Hội.
Lão Hạc ở trong bếp nghe tiếng la thét náo động, cầm dao hớt hải phóng xuống
chuồng. Lão nhìn cậu Vàng rách rưới bầm dập nằm
trong góc, nhìn
thằng người làm bê bết máu me đang cầm roi đứng bên cạnh. Lão gầm lên, quật
luôn cái sống dao lên đầu gã. Hai thằng nấu bếp lôi gã xềnh xệch ra cổng, tống
thêm hai cú đá vào bộ xương bánh chè. Gã té chúi nhủi
trên lề đường, nằm co dúm trong đống rác, rách rưới bẩn thỉu như con chó ghẻ.
Tiếng cười, tiếng cụng ly, tiếng hát Madonna, tiếng khách khứa hò hét vọng ra từ
dãy nhà sàn. Gã bò dậy, nặng nhọc lết đi, nép vào bờ tường, đạp bàn chân nứt nẻ lên rác rưởi mà đi. Bàn tay đứt ngón rỉ máu giấu
trong vạt áo cáu bẩn. Đi hết con phố nhà sàn mang tên Hội Cây Còn, một thế giới
xa lạ hiện ra nhập nhoạng trước mắt, gã lấm lét cúi đầu.
Những con phố đông nghẹt người xe, ồn ào náo động. Gã lạc vào giữa dòng người hỗn độn, trôi lang thang qua những góc đường xiêu vẹo.
Ở nơi này không ai sợ hãi
gã, không ai lấm lét cúi đầu khi gã bước ngang
qua. Lão
đẩy xe ba bánh ủi thành xe vào lưng gã. Mụ hàng rong
quệt đòn gánh vào mặt gã. Gã co dúm người lại, ú ớ
vài tiếng vô nghĩa rồi lại lủi đi. Gã rón rén bám theo một đứa con gái có
khuôn mặt đẹp như thiên thần. Tóc nó nhuộm vàng hoe như lông chó, cái đuôi nhong nhỏng vẫy chào, một khoảng gáy trắng phau phau
phơi ra mời mọc. Gã
bị hút vào khoảng gáy trắng, cố bước dấn thêm vài bước.
Một khoanh cổ trắng, một vùng ngực trắng mịn màng mê hoặc. Gã muốn đưa bàn
tay lên sờ vào cái cổ nõn nà của nó – trắng thế – nhất bạch nhì vàng tam khoang
tứ đốm. Đứa con gái bỗng quay phắt lại, nó nhìn gã khinh bỉ, ghê tởm. Nó lùi lại
bịt mũi, quát lên the thé. “A, thằng thối thây này. Định móc túi đấy phỏng? Xéo
đi không thì bà đấm cho vỡ mặt”. Gã giấu mặt vào trong tay áo, cuống cuồng lủi
đi.
Thành phố lên đèn, xanh đỏ hồng tím nhấp nháy. Tiếng nhạc đùng đùng lẫn vào
trong tiếng máy xe, tiếng còi xe nhấn inh ỏi. Gã bịt tai lại, loạng choạng bước. Ai đấy húc vào lưng gã, cái bánh xe to đùng nghiến lên
bàn chân. Gã rú lên đau đớn. Một thằng đàn ông thúc khuỷu tay vào ngực gã, quát
lên hung tợn. “Thằng ăn mày, mù đấy à? Thấy xe mà không tránh”. Bóng đêm bên
trên đổ ập xuống, những dãy nhà cũ kỹ chao nghiêng. Gã nấc lên, bò vào lề đường,
lê lết bám dọc theo bờ tường loang lổ rêu
đen. Qua hàng phở, mụ đàn bà hất cả chậu nước rửa bát vào người gã, lại quát lên,
lại chửi mắng. Gã hoảng hốt phẩy những cọng bún nát bám trên tấm áo ướt, lại bỏ chạy. Cuối con phố tối đen, gã rúc được vào một
góc đường vắng mấp mô ổ gà, loang loáng nước đọng. Mấy
con chó cuối đường vừa đánh hơi thấy gã đã sủa lồng lên xông vào cắn xé, cấu
nát hai ống quần. Gã lại cắm đầu bỏ chạy – về hướng kia là mùi mắm tôm, mùi dồi
nướng. Đấy là nhà của gã, đấy là quê hương của gã.
Thằng người tàn tật tả tơi mò về đến con phố của Hội Cây Còn, tưởng như sẽ khóc oà lên khi nhìn thấy tấm thẻ
Hội to bằng cái chiếu treo đong đưa. Gã cuống cuồng quỳ mọp xuống dưới tấm thẻ Hội, gục đầu lên bậc cửa quán Cờ Tây. Gã nằm co quắp kiệt
quệ, cất tiếng khóc ngọng nghịu van xin – mẹ ơi, thằng đạo diễn thối thây, lại cố lồng điệu nhạc chùm khế ngọt vào – tao
sắp khóc ra quần rồi đây.
Lão
Hạc hiện ra trên bậc cửa, trong ánh đèn xanh nhạt nhoà, như một thiên thần. Cái bóng đen to lớn bao dung đổ choàng lên tấm thân rách
rưới còm
cõi.
Buổi sáng, gã thức dậy trong ổ rơm chật chội quen
thuộc, khoan khoái vươn vai rũ mấy sợi rơm nát. Từ trong bếp, tiếng khua niêu
chảo vọng ra. Tiếng những người làm công gọi nhau í ới qua khoảng ao tù. Gã bò ra hiên, dụi
cặp mắt đầy dử ghèn lên ống tay cáu đen. Mấy con chó chờ ăn, ve vẩy đuôi mừng.
Gã ngọng nghịu hát, kéo ống nước xịt nước ào ào
vào những khoảng sàn tanh hôi. Nước bắn phân và thức ăn thừa toé lên thành chuồng.
Nước toé lên mặt gã.
Mấy con chó động cỡn nhảy nhót rối rít. Gã cười khục khặc – chúng mày bẩn thế. Con Rốt ướt loi ngoi, rùng mình vẩy mãi bộ
lông đen mượt. Gã tắt vòi nước, hằm hè cầm roi
đứng bên vách nhà lao – mày nhé, Rốt – cứ đợi đấy – chúng nó mổ thịt mày ra.
Quán
Cờ Tây hiếm khi mổ thịt chó Tây. Thịt chó Tây không ngon, vừa tanh vừa nhạt, bọn
người sành ăn đều biết thế. Con chó Tây này chỉ dành cho đại
gia nấu món tráng dương cường lực. Gã cười khục khặc – ai cũng hiểu điều đấy – ai cũng hiểu chỉ một người không hiểu
– chỉ có chó là không hiểu. Con Rốt cúi đầu ăn hùng hục. Nó lồng lên khi gã dắt con chó
cái vào chuồng bên cạnh. Nó không thấy được, nhưng nó nghe được, đánh hơi được
sự hiện diện của tình nhân. Nó xông đến mép chuồng rên rỉ liếm láp. Con chó cái
cũng rên rỉ liếm láp. Gã cười khoái trá – chết
thèm nhé – thằng nào không ham muốn. Con Rốt nằm rên rỉ phủ phục trên sàn, bàn
chân nó bật rật cào móng lên nền xi măng. Gã dắt con chó cái đi, đưa nó sang chuồng
con Vàng. Con Rốt dỏng tai lắng nghe những âm thanh hoan lạc từ chuồng bên vọng
sang. Nó không nhìn thấy nhưng nó biết cả. Nó
hộc lên từng hồi, lồng lộn dãy dụa sau lớp song sắt, tấm thân vạm vỡ đẹp đẽ của
nó tướp mồ hôi. Cẩu hoàn của nó căng ra như quả cà tím.
Chiều nay, lão chủ đưa con Rốt đi nấu rựa mận cho đại gia. Đơn đặt hàng đã có từ
ba ngày trước. Nó vùng vẫy dữ tợn, ngoác cái miệng to như cối đá ra
cắn xé. Gã
xiết thòng lọng ngang cổ cho đến khi nó nghẹt thở. Gã cười khoái trá – sướng lắm con ạ – cẩu thận, cẩu báo, cẩu hoàn – cà tím nhé
– rựa mận nhé – chống đối nhé – mắm tôm thơm lắm – vì thế mà con vợ
tao bỏ nhà đi theo thằng khác – tao bất lực đấy – thằng con trai tao cũng bảo
thế, bố bất lực lắm, con vào Nam ăn cướp – nó cướp một đêm giàu hơn bố nó cả đời khoác áo nghệ sĩ. Gã bỗng tủi thân
khóc sụt sịt – bất lực đấy. Đám người làm khiêng con Rốt đi, rồi khiêng con Rốt
về. Nó nằm sõng sượt bất động trong chuồng, nước mắt ứa ra từ lớp tròng kéo màng đỏ.
Hai túi sinh lực tràn trề của nó chỉ còn hai túm da bèo nhèo thấm thuốc đỏ. Nó
nằm yên như đã
chết, mù loà cam chịu, chờ ngày bị xẻ thịt bán cho hàng chợ. Thịt chó Tây vừa
tanh vừa nhạt. Gã ngước mắt nhìn qua vườn chuối, nhìn lên mái nhà sàn cao ngất ngưởng. Tay đại gia ngồi trên đấy đang ngồm ngoàm món cẩu
hoàn của con Rốt. Mấy em hoa hậu Hội Cây Còn – thơm nức mùi mắm – xúm xít vây quanh, ưỡn ẹo đưa mồi – mày sướng một đêm – thằng
khác khổ một đời – chết rồi thành chó cả thôi. Gã ngồi xổm bên chuồng ngắm nghía
con vật to lớn bạc nhược – sao con kia giống bố thế
nhỉ – ơ, sao lại giống bố – sao không giống lão Hạc – không – giống ông chứ –
ông cũng to béo và vô dụng như thế – ông tự ải
chết vào ngày bố còn
sống – bố tự vẫn chết vào ngày mình chưa chết – đều
bất lực cả. Gã
ngửa mặt lên trời cười.
“
Mùi mắm tôm thơm thế. ”
Lão
Hạc đưa về con chó Phú Quốc, xoáy dài trên sống lưng. Lông vàng như rơm mới. Con chó bé bằng cái bắp chân, bé đến độ, gã hằn học bảo,
nuôi mày chỉ tốn cơm. Nhưng lão chủ bảo, bây
giờ loại rặt giống Phú Quốc như con này khó tìm lắm. Bố mẹ nó
đều là chó hoang trên đảo, nó đẻ ra trong hang, ăn uống thiếu thốn mới bé thế,
vỗ béo nó vài tháng là thịt được. Con chó Phú Quốc dỏng tai nghe, nó lùi vào
góc chuồng nhe răng thủ thế.
Gã có nhiệm vụ nuôi thúc con Phú Quốc, đã có tay đại gia đặt cọc trước. Lão chủ
cười hềnh hệch với khách hàng, thịt chó Phú Quốc cực dương, đàn ông
ăn vào nhẹ người ích khí, sảng khoái cả thể xác lẫn tinh thần. Con chó Phú Quốc
chỉ ở chuồng được hai tuần thì bị tống vào nhà lao. Gã căm ghét cặp mắt ti hí
ranh ma của nó, căm ghét tiếng sủa dai dẳng của nó. Nó sủa khi nào nó muốn, bất
chấp luật lệ, bất chấp roi vọt. Nó tự cho mình cái quyền được sủa mà không xin
phép. Có đêm, nó tru từng hồi ai oán, tru dài dằng dặc, làm cả chuồng chó nhớn
nhác thức dậy. Cả đàn chó phát rồ nghiến roàn roạt song sắt, hùng hục phá cửa
chuồng, dằng kéo dây xích. Cả đàn chó cùng noi gương con Phú Quốc, chúng sủa khi nào chúng muốn. Chẳng còn đứa nào lấm lét
cúi đầu khi gã ngang qua. Gã đánh con Phú Quốc đến toác da đầu. Gã cứ nhằm vào
cái đầu của nó mà quật. Chỉ có cái đầu là thứ lão chủ không cần đến, là thứ nhà
bếp bỏ đi, khách khứa cũng chẳng ai quan tâm, gã cứ nhằm vào đấy mà quật. Con
chó biết thế, nó đổi chiến thuật. Nó thôi không sủa nhặng xị nữa, nó phản kháng
bằng cách bỏ ăn, chỉ ăn cầm chừng vừa đủ sống. Dường như nó biết tỏng tòng
tong, trong xã hội thối tha này thằng nào béo sớm là chết sớm. Sáng nào lão chủ
cũng xuống chuồng kiểm tra, đánh dấu những con sẽ bị đưa ra làm thịt trong
ngày. Sáng nào lão chủ cũng lăm le quan sát nó và sừng sộ mắng thằng làm công bất
lực.
Gã căm con chó quá, quyết cho nó một bài học. Nhưng đến khi con Phú Quốc bị nhốt vào nhà lao rồi, gã mới biết là
mình hố to – bây giờ thì không cách gì đưa nó ra ngoài được. Gã vò đầu bứt tai
đứng dậm chân ngoài cửa nhà lao – chỉ cần mình hé cửa là con ranh phóng ngay
ra. Con chó nhỏ xoay trở nhanh nhẹn lạ thường trong
khoảng chuồng rộng. Đừng hòng đưa thòng lọng vào, đừng hòng quật roi vào, nó cắn
đứt roi, cắn đứt thòng lọng. Một lần, gã đưa thức ăn vào, nó cắn toạc cả bắp
tay gã. Ban đêm nó cũng không ngủ, nằm lim dim trong góc chuồng, nhưng dỏng cả hai tai lên nghe ngóng. Nó đề phòng cả chuyện ăn
uống. Thức ăn đưa vào, không bao giờ nó ăn ngay. Nó kiên nhẫn nằm im, cẩn thận
chờ đợi xem có con ruồi nào đớp phải bả mà lăn quay ra chết không.
Gã hầm đu đủ xanh với xương gà. Quả đu đủ nóng hôi hổi vừa vớt ra khỏi nồi thơm
nức – chỉ cần cắn ngập răng vào là nóng buốt, rụng toi cả hàm răng – đau thấu
trời xanh. Gã ném quả đu đủ vào chuồng. Con chó thè lưỡi cười khục khặc. Chẳng lừa được nó.
Chuyện
trai gái cũng đừng hòng dụ dỗ được nó. Gã cột một bầy chó cái trước cửa nhà lao. Thằng Phú Quốc nằm trong góc lim dim tụng
kinh như thánh nhân. Mấy con chó cái bị sỉ nhục hoá điên, bọn nó nhằm chân gã mà táp, rách cả
hai ống quần. Mấy con chó đực khác cũng bị xúc phạm, sủa vống lên. Cả dãy chuồng
náo loạn – ơ, lạ lùng chưa – từ bao giờ bọn mày biết đến lòng tự trọng, biết
bị xúc phạm, biết bị sỉ nhục. Chẳng đứa nào thèm nghe gã quát. Mạnh thằng nào
thằng nấy sủa. Hàng xóm cũng hoá điên, cứ nghe chó sủa là vác gạch đá, củi khô
ném vào quán. Lão Hạc nghe ồn ào náo động lại xách dao hầm hầm chạy xuống chuồng,
lão quật sống dao lên đầu gã.
Lần đầu tiên gã thấy chán, thấy mệt
mỏi, gã nghĩ đến nồi nước to lúc nào cũng sôi sùng sục trong bếp. Gã chỉ muốn
chấm dứt cuộc nổi loạn bằng cách bê luôn nồi nước sôi đổ lên đầu con chó. Con chó nằm trong góc thè lưỡi cười cợt. Chỗ nó
nằm không ai vào dọn dẹp, vun dần lên thành một đống rác, lá đu đủ, phên tre,
phân khô, roi da, đất đá, chén đĩa nhựa… Gã quyết định đánh đòn tâm lý cuối cùng.
Gã trải chiếu nằm trước cửa nhà lao, ăn đấy, ngủ đấy,
thi gan với con chó. Gã
thức mấy đêm liền, mệt mỏi hốc hác – sức lực mình cạn dần, mà sức con chó kia vẫn
dai như đỉa đói.
Gã
nằm co ro cạnh nhà lao, ngủ thiếp đi lúc nào không hay, đôi mắt căm thù của con
Rốt đi theo gã vào giấc ngủ. Gã chạy trên cánh đồng dày đặc sương mù, sình lầy
ngập ngụa. Con Rốt đuổi theo phía sau, con chó săn xoải những bước dài, cái miệng
to như cối đá của nó há ra. Hàm răng nhọn hoắt kia thèm khát
được cắm ngập vào cổ họng kẻ thù. Gã cắm đầu chạy, đôi chân nặng như chì
đưa gã lạc vào rừng tre gai rậm rạp. Sương mù
giăng kín lối, qua khỏi rừng tre lại là cánh đồng – rừng tre cánh đồng – cánh đồng
rừng tre – đều là sương mù cả – không thoát đi đâu được. Con Rốt vẫn hùng hục
đuổi theo phía sau, cái bóng đen hiện ra cô độc giữa làn sương trắng, đôi mắt đỏ
rực như hai ngọn đuốc. Trên cánh đồng, một đám đầu trâu mặt ngựa vỗ tay reo hò – cắn chết nó
đi. Trong rừng tre gai, một đám thân dê đuôi chó ngoe nguẩy kêu gào – cắn chết
nó đi. Bọn chúng chờ đợi màn cuối, chờ đợi con chó cắn đứt cuống họng thằng săn
chó – bọn chúng tưởng bở – nếu gã chết đi, liệu có thay đổi được điều gì không
– vấn đề là ở chỗ đấy, hạ thủ một thằng làm công, một thằng tép riu, chẳng giải
quyết được vấn đề – nhưng gã bị đuổi đến cùng đường rồi, mệt mỏi lắm rồi, chỉ
muốn chết quách đi cho xong – đứa này chết thì sẽ có đứa khác vào thế chỗ ngay
thôi – thằng đạo diễn thối thây, nó có muốn thay đổi câu chuyện đâu. Chiếc bóng
đen xé màn sương lao tới. Gã ngã xuống giữa đầm lầy đầy cỏ dại.
Bóng cây gạo đỏ lập loè trong màn sương. Gã chồm dậy đưa
hai tay ôm lấy cổ họng – nó xắn ngang cổ mình rồi – giời ơi, đau thế – hai chân mình biến đi đâu rồi – sao sương mù ngập ngụa thế này
– thằng nào kêu thét trong bùn đen đấy hả. Tiếng kêu thét làm gã choàng tỉnh, u
mê nhận ra chính tiếng kêu của mình. Tiếng kêu vẫn còn đọng lại ư ử nơi cuống họng
gã. Miệng gã khô đắng, nuốt nước bọt đau như thắt. Trời còn nhập nhoạng sương, chưa tỏ mặt người.
Gã
ôm đầu ngồi xổm trên thềm xi măng ẩm ướt, bỗng trợn mắt rú lên kinh hãi. Mấy
cánh cửa chuồng chó sao mở toang thế này – ôi làng nước ơi – lão
Hạc ơi – bọn trộm vào bắt chó đi cả rồi – thằng trộm nào khéo
thế nhỉ, lừa được cả chó – ơ này, lão Hạc. Gã bò tới trước cửa nhà lao, thôi kêu gào, dán mắt kinh hãi vào cái đống
to lù lù nằm trên sàn – ơ này, lão Hạc, sao vào
nằm đấy – lão vào chuồng chó làm gì – lại nằm lù lù như con Rốt thế kia – con Rốt từ dạo mất cái thanh xuân chỉ nằm phễnh bụng ra
mà ăn – hôm mổ bụng nó, mình
xông vào moi ruột tìm lại hai ngón tay – tìm mãi, chẳng biết hai ngón tay mình
biến đi đâu – nhưng, lão Hạc này… Gã bỗng toét miệng cười – con Phú Quốc cắn chết lão Hạc rồi – ơ, có kẻ chết thay mình
rồi – làng nước ơi.
Cái
chết bất ngờ của lão Hạc làm gã sung sướng. Bàn
tay gã
xoa mãi lên khoảng đầu bị dao bổ cứ nhức bưng bưng. Gã bò vào nhà lao. Lão Hạc
nằm nghiêng, bàn tay đưa về phía trước, năm cái móng đen bấu chặt vào nền xi
măng, dường như lão phải dồn hết sức tàn để đánh ra một đòn cuối cùng. Miệng
lão Hạc ngoác ra đau đớn. Một con mắt kéo màng đỏ ối, một con mắt trợn ngược giận
dữ kinh hoàng. Cổ họng lão bị con Phú Quốc cắn nát bét. Gã tò mò nhìn vào cái
miệng rụng răng của lão Hạc, ở đấy thoát ra tiếng kêu đau đớn cuối cùng. Gã lẩn
thẩn đưa tay sờ lên cổ họng lão chủ – khi lão ấy còn sống chẳng bao giờ mình sờ
được cổ lão – ơ, nhưng sao ít tiết thế này – chẳng lẽ con người ít khí
tiết đến thế sao – ít hơn cả chó – bọn nhân viên hoá trang, chúng mày làm ăn bê
bối thế – con Rốt nhiều tiết lắm cơ – nếu mình bị cắn cổ thì tiết đầy một liễn – ơ,
nếu là mình – sao cứ lại là mình - thằng làm công không chết nhưng thằng chủ chết thảm thương. Đạo diễn không đổi kịch bản.
Bọn nổi loạn tự đổi kịch bản. Gã kinh hãi đưa tay lên chặn ngang cổ họng, gập người lại nôn oẹ.
Từ
trong nhà, tiếng khua niêu chảo vọng ra. Tiếng những người làm công gọi nhau í ới qua khoảng ao tù. Mấy mụ đàn bà xắn quần vớt rau
thơm, vớt mấy lọ thịt đông ngâm trong nước rãnh – bọn chúng chẳng biết gì sao, mọi
thứ đã thay đổi. Lão chủ nằm im trong khoảng nhà giam tối tăm hôi hám. Thế giới
êm đềm thân thuộc của gã bỗng trở nên tối tăm và hôi hám. Gã xoa đầu mình, bần
thần nhìn lão Hạc – sắp hạ màn rồi, tôi đi đây – nhưng phải đá cho ông một phát
cho bõ hận – ráng mà chịu đau nhé. Gã lom khom đứng dậy, mắm môi đá một cú vào
mông lão Hạc. Nụ cười trên bộ mặt thằng người méo
mó nhạt nhoà. Gã
chui ra khỏi chuồng, lần theo đoạn đường mương dẫn ra cánh đồng rau. Thế giới
bên ngoài hiện ra mờ mịt trong sương sớm. Những người
nông dân cắt rau dừng tay, họ ngẩng đầu lên lom lom nhìn gã, dường như họ biết cả những chuyện thối tha trong quán. Những
khuôn mặt héo hon méo mó, những đôi môi nhăn nheo tím tái bỗng trương phềnh
thành những nụ cười. Chúng mày ơi, nhìn kìa, thằng săn chó nhà lão Hạc.
Gã ú ớ sợ hãi, cắm đầu chạy quàng xiêng. Mặt trời lên óng ả trên cánh đồng cải
cúc đẫm sương. Một chùm hoa gạo đỏ thẫm hiện ra giữa màn hình. Đỏ như tiết chó.
THE END.
Ông giáo này, ngủ gục hay sao đấy? Ừ, hết rồi. Thằng đạo diễn lại đưa tiếng Tây
u vào, mẽo thế. Thằng này tồi thật đấy, vì nó mà tôi bị chó cắn suýt nữa là toi
mạng. Tay chuyên viên hoá trang cũng là thứ hạng bét. Tôi nằm cả buổi trong chuồng
chó thối um chẳng hề lên tiếng than van. Bọn chúng cầm camera đứng bên ngoài lại
cứ vờ vịt phun nước hoa. Tay thợ hoá trang bịt mũi bò vào vẩy lên cổ
tôi được vài ba giọt màu đỏ rồi chuồn mất. Nên cái cảnh tôi bị chó cắn chết mà
không chảy máu cứ dở hơi thế nào, cố diễn cho trọn
vai mà chỉ thấy tủi nhục. Cũng may là thằng Chí vào vai rất đạt. Nhiều lúc nhìn nó diễn mà
tôi trào nước mắt, thương hại cho cái thân nó, cái thân mình. Đau lắm ông
giáo ạ, đau như thiến. Ừ, cái đoạn con Rốt bị thiến ấy, thằng Chí bỏ trường
quay trốn ra bờ ao. Nó nằm trong bụi duối khóc lặng lẽ một mình. Thảm quá, ông
giáo ạ. Có những thằng như thế đấy. Sống với
nghệ thuật bằng chính nỗi đau đời mình, có mong hưởng được miếng dồi chó nào đâu.
Mà,
cái bọn nghệ sĩ xứ mình sắm vai bất lực sao hay thế. Ừ, mùi mắm tôm thơm thật đấy. Không, từ dạo đóng phim ấy đến nay, tôi
không ăn thịt chó nữa. Còn
thằng Chí lưu lạc phương nào, tôi cũng không rõ. Ông giáo ạ,
tôi cũng phải đi thôi, không thể sống lây lất mãi kiếp tủi nhục này. Khi nào nó
về, nhờ ông giáo nói lại với nó. “Ðây là cái vườn mà ông cụ thân sinh ra anh đã cố để lại cho anh trọn vẹn: cụ thà chết
chứ không chịu bán đi một sào...” .
Kẻ săn chó
Reviewed by Phạm Thu Hương
on
14:00
Rating:
Không có nhận xét nào: