3 cách tối ưu hóa các chất dinh dưỡng của rau




Bổ sung thêm rau tươi là một trong những lựa chọn đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe tổng thể của mình. Một chế độ ăn nhiều rau có thể bảo vệ bạn chống các bệnh như viêm khớp, bệnh tim, đột quỵ, sa sút trí tuệ, ung thư và thậm chí còn có thể làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người tiêu thụ ít nhất bảy khẩu phần rau và trái cây mỗi ngày có nguy cơ tử vong (do bất kỳ nguyên nhân nào) thấp hơn 42% so với những người ăn dưới một khẩu phần – và rau có ãnh hưỡng lớn nhất.
Ăn đủ các loại rau tươi là điều mọi người luôn luôn mong muôn, nhưng có những cách để tăng cao giá trị dinh dưỡng của rau lên nhều hơn nữa. Các cách hay nhất là :lên men(fermenting) , ép lấy nước ( juicing) và rau mầm (sprouting).
 1. Lên men 
 
Lên men là một trong những phương pháp tốt nhất để biến các loại rau thông thường thành siêu thực phẩm (superfoods). Quá trình nuôi cấy vi khuẩn sản sinh ra những loại vi khuẩn có lợi, các vi khuần này cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta bởi chúng giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột (intestinal flora), qua đó thúc đẩy khả năng miễn dịch tổng thể của cơ thể. Khi lên men rau, bạn có thể hoặc dùng một mẻ cấy khởi động (starter culture) hoặc chỉ đơn giản để cho các enzym tự nhiên và các vi khuẩn có ích có sẵn trong rau thực hiện nhiệm vụ của chúng. Phương pháp này gọi là “quá trình lên men tự nhiên” (wild fermenting). Phương pháp mẻ cấy khởi động (starer culture) tốt hơn vì cung cấp một lượng lớn các chủng vi khuẩn khác nhau và mẻ cấy vi khuẩn (culture) có thể được tối ưu hoá với các chủng loại vi khuẩn tạo ra lượng lớn vitamin K2.
 2. Nước ép (juicing)
Uống nước ép là một phương pháp đơn giản để bạn có thể tiêu thụ được nhiều và đủ dạng rau khác nhau. Đây cũng là cách để cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng  quan trọng của rau dưới dạng dễ hấp thu nhất. Hầu như tất cả các Cơ quan Y tế đều khuyến cáo chúng ta nên ăn từ sáu đến tám khẩu phần rau và trái cây mỗi ngày, nhưng rất ít người trong chúng ta thực sự làm được điều đó. Sử dụng nước ép giúp bạn dễ dàng đạt được tiêu chuẩn khẩu phần rau hàng ngày. Nước rau nguyên chất có thể được ví như một loại “canh dưỡng sinh” vì nó đầy ắp vi chất dinh dưỡng và vi khuẩn có lợi mà nhiều người bị thiếu.

Uống nước ép rau xanh còn tươi cũng ví như bạn được  truyền vitamin, khoáng chất và enzyme qua tĩnh mạch,  bởi vì các chất này sẽ đi thẳng vào hệ cơ thể mà không cần phải được  phân tách. Uống nước ép rau trước bữa sáng có thể giúp bạn tăng cường năng lượng tự nhiên mà không cần đến các chất kích thích như cà phê. Nước ép rau dễ tiêu hóa, và có thể giúp tái tạo mức năng lượng của bạn chưa đầy 20 phút sau khi uống. Ngoài ra uống nước ép cũng là một cách tuyệt vời để bổ sung chất xơ từ rau
 3. Rau mầm
 
Rau mầm  là một chất bổ sung hoàn hảo như nước ép! Rau mầm là một siêu thực phẩm mà nhiều người còn chưa biết đến, chúng cung cấp một nguồn dinh dưỡng cô đặc, rất khác so với rau đã phát triển (mature form). Rau mầm cung cấp protein chất lượng cao nhất so với tất cả các loại rau mà bạn ăn và hàm lượng dinh dưỡng của nó cao gấp 30 lần so với rau hữu cơ trồng tại nhà. Rau mầm cũng dễ dàng phát triển trong không gian nhỏ hẹp và với thời gian phát triển rất nhanh. Có một số rau mầm phổ biến như mầm cỏ linh lăng (alfalfa), đậu xanh, lúa mì non ( wheatgrass), đậu Hà Lan, bông cải xanh, đậu lăng – nhưng tốt nhất là mầm hoa hướng dương (sunflower) và mầm cải xoong(watercress).Bạn cũng còn thễ tạo mẩm tỏi (sprout garlic)

Mẩm rau có những lợi ích như sau:
– Hỗ trợ tái tạo tế bào
– Là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa, chất khoáng, vitamin và các enzym chống lại  các gốc tự do
– Bổ sung kiềm cho cơ thể, giúp bảo vệ chống lại bệnh tật, kể cả ung thư (vì nhiều khối u có tính axit)
– Giàu oxy, giúp bảo vệ chống lại sự tăng trưởng bất thường của các loại tế bào, các virus, các vi khuẩn không thể tồn tại trong môi trường giàu 

(theo Đai kỷNguyên)

3 cách tối ưu hóa các chất dinh dưỡng của rau 3 cách tối ưu hóa các chất dinh dưỡng của rau Reviewed by Phạm Thu Hương on 16:32 Rating: 5

Không có nhận xét nào: