Yellow smoothie in glasses with mango white copy space backgroun
Một ly xoài xắt lát cung cấp 25 phần trăm giá trị vitamin A cần thiết hàng ngày (iStock)

Xoài có hương vị thơm ngon đến nỗi mọi người quên rằng chúng cũng còn có lợi cho sức khỏe! Nào hãy cùng khám phá “vua của các loại trái cây” này có thể giúp bạn ra sao, có thêm hiểu biết về những thực tế tuy vụn vặt nhưng rất thú vị, và một vài  lưu ý và cảnh báo khi dùng  xoài.

Lợi ích sức khỏe:

1. Ngăn ngừa ung thư:
Nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống oxy hóa trong quả xoài bảo vệ chúng ta trước căn bệnh ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bạch cầu. Các hợp chất này bao gồm quercetin, isoquercitrin, astragalin, fisetin, axit gallic và methylgallat, cùng với các loại enzym phong phú.
2. Giảm Cholesterol:
Hàm lượng cao các chất xơ, pectin và vitamin C giúp làm giảm mức cholesterol trong huyết thanh, đặc biệt là chất đạm béo (Lipoprotein) mật độ thấp có trong máu (có nhiều Lipoprotein sẽ dẫn tới xơ vữa động mạch).
3. Làm sáng và sạch da:
Có thể dùng xoài để thoa ngoài da. Xoài làm sạch lỗ chân lông bị tắc nghẽn và loại bỏ mụn nhọt.
4. Tốt cho mắt:
Một cốc xoài xắt lát cung cấp 25 phần trăm giá trị vitamin A cần thiết hàng ngày, điều này giúp cải thiện thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà và khô mắt.
5. Kiềm hóa toàn thân:
Các axit tartaric, axit malic, và vết tích của axit citric được tìm thấy trong trái xoài giúp duy trì dự trữ kiềm của cơ thể.
(Jaykayl/iStock)
Lá xoài giúp bình thường hóa nồng độ insulin trong máu. (Ảnh: Jaykayl / iStock)

6. Giúp bệnh nhân tiểu đường:
Lá xoài giúp bình thường hóa nồng độ insulin trong máu. Các biện pháp chữa trị tại nhà theo truyền thống bao gồm việc đun sôi lá cây xoài trong nước, ngâm qua đêm và sau đó dùng phần thuốc sắc lọc vào buổi sáng. Trái xoài cũng có chỉ số đường huyết tương đối thấp (41-60) vì vậy ăn với số lượng vừa phải sẽ không tăng đột biến lượng đường của bạn.
7. Cải thiện tiêu hóa:
Đu đủ không phải là trái cây duy nhất có chứa các enzyme phá vỡ các protein. Có một số loại trái cây, trong đó có xoài, cũng có đặc tính này đối với sức khỏe. Các chất xơ trong xoài cũng trợ giúp cho hệ tiêu hóa và bài tiết.
8. Biện pháp khắc phục bệnh đột quỵ tim
Ép lấy nước từ quả xoài xanh, trộn lẫn với nước lọc và một chất làm ngọt sẽ giúp hạ nhiệt cơ thể và ngăn ngừa tổn hại cơ thể. Từ quan điểm trị bệnh bằng thảo mộc (Ayurvedic), lý do người ta thường tiểu tiện nhiều và mệt lử khi đến thăm vùng khí hậu xích đạo là do “năng lượng mặt trời” mạnh đang đốt nóng cơ thể bạn, đặc biệt là các cơ bắp. Và rồi thận trở nên quá tải với các độc tố thải ra từ quá trình này.
9. Tăng cường hệ miễn dịch
Hàm lượng vitamin C và vitamin A phong phú trong xoài, cộng với 25 loại carotenoid khác nhau giữ cho hệ miễn dịch của bạn được khỏe mạnh.

Một số thực tế nhỏ:

  • Theo một số người, xoài được ăn tươi nhiều hơn bất kỳ trái cây nào khác trên thế giới.
  • Xoài đã có từ hơn 4.000 năm trước đây.
  • Về mặt sinh học xoài có họ hàng gần với các loại thực vật có hoa khác như hạt điều và quả hồ trăn.
  • Có nguồn gốc ở vùng đồng bằng dưới dãy Himalaya.
  • Ở Ấn Độ, nơi xoài được trồng và ăn nhiều nhất, xoài được gọi là “safeda”.
  • Có hơn 1.000 giống xoài khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng qua những con số

Một cốc xoài (225 gam) chứa những hàm lượng sau đây (Tỷ lệ % áp dụng cho giá trị hàng ngày)
  • 105 calo
  • 76% vitamin C (là tác nhân chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch)
  • 25% vitamin A (chất chống oxy hóa và khả năng thị giác)
  • 11% Vitamin B6 cộng với các vitamin B khác (sản sinh hormone trong não và phòng ngừa bệnh tim)
  • 9% kết cấu xơ có chứa probiotic lành mạnh (loại vi khuẩn có ích cho sức khỏe)
  • 9% đồng (đồng là chất phụ trợ cho nhiều enzym quan trọng, đồng thời cần thiết cho quá trình sản xuất các tế bào máu đỏ)
  • 7% kali (để làm hài hòa lượng hấp thụ natri của chúng ta)
  • 4% magiê
(tomatoes and friends/Flickr/(CC BY-SA 2.0)
Đặt mỗi nửa quả xoài còn vỏ lên thớt (phần vỏ tiếp xúc với mặt thớt) và khía phần thịt xoài theo hình quân cờ như trong ảnh (Ảnh: tomatoes and friends/Flickr/(CC BY-SA 2.0))

Làm thế nào để chuẩn bị một món xoài đẹp mắt từ quả xoài còn nguyên vỏ

  1. Lần lượt giữ một mặt của quả xoài và cắt mặt kia. Bạn sẽ có 2 nửa cùng với hạt ở giữa.
  2. Đặt mỗi nửa quả xoài còn vỏ lên thớt (phần vỏ tiếp xúc với mặt thớt) và khía phần thịt xoài theo hình quân cờ, không cắt sâu đến phần vỏ.
  3. Sau đó lật ngược toàn bộ phần nửa xoài vừa khía này để đẩy các miếng xoài có hình khối lên như trong bức ảnh trên.

Xoài đối với làn da:

Bên ngoài:
Chỉ cần đánh trộn đều phần thịt xoài rồi bôi lên mặt nhanh chóng và dễ dàng. Xoài có chứa beta-carotene, dưỡng chất này được cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Chất đó và vitamin C đều rất quan trọng cho quá trình tự điều chỉnh, khắc phục của da.

Theo liên kết này để xem một công thức hoàn chỉnh hơn: Mặt nạ đắp mặt từ xoài dạng bùn sệt Mango Mud Mask. Công thức này có tất cả các lợi ích của xoài cộng với những lợi ích tẩy da chết của bột yến mạch và hạnh nhân.
Để cho một lần trị liệu mặt nạ bùn này ít đáng sợ hơn, bạn có thể xem tôi làm cho chính tôi tại … Randy’s Homemade Mango Mud Mast (Mặt nạ bùn tự làm từ xoài của Randy).

Bên trong:
Ăn xoài giúp giải quyết tất cả các vấn đề về da bao gồm cả mụn nhọt. Hãy tách lấy hạt xoài xanh, bạn có thể ăn hạt xoài sống hoặc nấu chín, hoặc thử một công thức như thế này: Cucumber-Mint-Mango Lightness. (thức uống nhẹ từ Xoài – bạc hà – dưa chuột)

(Andrew E. Larsen/Flickr/CC BY-SA 2.0)
Bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín hạt xoài (Andrew E. Larsen / Flickr / CC BY-SA 2.0)

Những con khỉ biết điều gì đó mà chúng ta không biết phải không?
Những con khỉ chọn ăn hạt xoài xanh. Y học cổ đại Ayurvedic cho rằng chính nhờ ăn hạt nên các con khỉ có được năng lượng và sức mạnh để nhảy nhót trên cây suốt ngày.

Cảnh báo: 
  1. Nếu bạn bị dị ứng nhựa cây, bạn có thể có phản ứng với xoài và đặc biệt xoài xanh. Phản ứng này xuất phát từ axit anacardic.
  2. Vỏ xoài và nhựa cây có chứa urushiol (một loại chất kích thích như dầu có độc tố), là hóa chất trong cây tường xuân và giống cây sơn độc hại có thể gây ra dị ứng ở những người nhạy cảm.
  3. Xoài bị chín ép bởi một số đại lý sử dụng cabua canxi có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng (thêm một lý do để mua loại chín tự nhiên). Nếu bạn mua xoài không rõ nguồn gốc, hãy rửa đúng cách trước khi dùng hoặc ngâm qua đêm trong nước.
(Chalabala/iStock)
(Chalabala/iStock)

Công thức làm món ăn với xoài:
Deluxe Mango Crumble (Bánh hấp phết xoài sang trọng): Một món ăn khiến quả xoài trở nên sang trọng, và khi được làm thành một chiếc bánh hấp chúng quả là tuyệt diệu.
Cucumber-Mint-Mango Lightness (thức uống nhẹ từ Dưa leo – Bạc hà – Xoài): Một đồ uống giải khát mát lạnh và sảng khoái có sử dụng xoài xanh.

Xoài rất ngon và bổ dưỡng, chúng tôi coi nó là một thực phẩm quyền năng.

Tác giả: Diana Herrington, www.care2.com | Dịch giả: Ngọc Yến--