Thư phản kháng về việc hành hung và bắt giữ các luật sư

Ngày 13 tháng 11 năm 2015

Kính gửi: Ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Ông Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Chúng tôi, tập thể Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam, vô cùng bàng hoàng và phẫn nộ khi biết tin hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị hành hung trên đường đi tác nghiệp tại Chương Mỹ, tiếp đó luật sư Trần Vũ Hải bị bắt lôi lên xe “như súc vật” về đồn Công an Xuân La Hà Nội ngày 12/11/2015. Trong những ngày này, hình ảnh hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị đánh đập dã man, mặt bầm tím, sưng tấy, hình ảnh các tầng lớp nhân dân kéo đến đồn công an Xuân La đòi thả luật sư Trần Vũ Hải, tràn ngập trên các trang mạng xã hội. Nền tư pháp Việt Nam trong con mắt nhân dân trong nước và thế giới vốn đã không mấy tốt đẹp nay lại càng xấu đi.

Việc công an Hà Nội giải thích các luật sư bị đánh là do “phóng xe gây bụi” chỉ làm trò cười cho thiên hạ. Chúng tôi, những nhà văn, quen hư cấu, cũng không thể nào nghĩ ra một nguyên nhân như thế. Một đại biểu Quốc hội đồng thời cũng là luật sư phải kêu lên: “Nếu chỉ gây bụi mà bị hành hung thì xã hội sẽ loạn”.

Những việc phi pháp trên đây bình thường đã không thể chấp nhận. Ở đây, đối tượng bị hại là giới luật sư; hành hung họ, bắt họ một cách trái phép là thách thức mọi chuẩn mực của một nhà nước pháp quyền, thì càng không thể chấp nhận. Chính luật sư còn không thể bảo vệ cho họ trong khuôn khổ pháp luật, thì họ còn có khả năng bảo vệ cho ai? Việt Nam đang muốn vào TPP. Một đất nước vô pháp luật thì liệu có thể tồn tại lâu dài trong TPP hay không?

Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ các luật sư ở Hà Nội và trong cả nước đang phản kháng những việc làm sai trái và nguy hiểm này.

Chúng tôi yêu cầu các cơ quan thực thi luật pháp phải trừng trị đích đáng những kẻ đã hành hung hay đã bắt bớ trái phép luật sư, để giữ nghiêm phép nước.

Trân trọng.

Thay mặt Ban Vận động Văn đoàn Độc lập Việt Nam,

Nguyên Ngọc

Thư phản kháng về việc hành hung và bắt giữ các luật sư Thư phản kháng về việc hành hung và bắt giữ các luật sư Reviewed by Phạm Thu Hương on 23:38 Rating: 5

Không có nhận xét nào: